ข่าว'กรมอุทยานฯ'จ่อยื่นอุทธรณ์ศาลปค. - kachon.com

'กรมอุทยานฯ'จ่อยื่นอุทธรณ์ศาลปค.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 1 ม.ค. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลปกครองภูเก็ตมีคำสั่งทุเลาการบังคับคดี ในคดีที่นายนิพนธ์ สมเหมาะ แกนนำกลุ่มชมรมผู้ประกอบการทัวร์หมู่เกาะสิมิลัน-สุรินทร์ ฟ้องร้องกรมอุทยานแห่งชาติฯ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งเรื่อง การกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 31 ม.ค.นี้ เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น และให้ยกคำฟ้องที่ขอให้ทุเลาประกาศเรื่อง กำหนดอัตราค่าบริการสำหรับยานพาหนะประเภทเรือที่เข้าไปในเขตอุทยานฯ หมู่เกาะสิมิลัน ว่า ในกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวนั้น กรมอุทยานแห่งชาติฯ จำเป็นต้องยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักอุทยาน และกองนิติการรวบรวมข้อมูลและเอกสาร รายละเอียดทั้งหมดยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง ซึ่งหลังจากพ้นวันหยุดช่วงปีใหม่จะดำเนินการตามขั้นตอนทันที ส่วนรายละเอียดว่าจะอุทธรณ์อย่างไรนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในวันนี้ เพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้นทุกอย่างจะต้องทำให้ชัดเจน

"ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้บูรณาการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงาน ยืนยันว่าได้ดำเนินการทุกอย่างถูกต้อง และได้มีการผ่อนปรนในช่วงเทศกาลปีใหม่ไว้บ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม ตามคำสั่งศาลปกครองนั้น ให้ความคุ้มครองผู้ประกอบการเพียง 3 เดือน" นายธัญญา กล่าว

นายธัญญา กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ศาลปกครองยกคำฟ้องกรณีผู้ประกอบการขอทุเลาการกำหนดอัตราค่าบริการเรือที่เข้าเขตอุทยานฯ หมู่เกาะสิมิลันนั้น ถือว่าเป็นผลดีกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ แต่เรื่องนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็ได้มีการผ่อนปรนให้กับผู้ประกอบการแล้วเช่นกัน โดยขยายเวลาในการจัดเก็บค่าบริการออกไปอีกระยะเพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสเตรียมตัว ยืนยันว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ ไม่ได้ต้องการรายได้เพิ่ม แต่มีเป้าหมายที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไว้ให้ลูกหลานเท่านั้น
ผู้สื่อข่าวถามว่า การเก็บค่ายานพาหนะที่เข้าพื้นที่อุทยานฯ จะเป็นการเพิ่มภาระให้นักท่องเที่ยวหรือไม่ นายธัญญา กล่าวว่า ไม่เป็นภาระกับนักท่องเที่ยว เพราะไม่ว่าค่าเข้าพื้นที่จะราคาแพงแค่ไหน นักท่องเที่ยวก็ยังไปใช้บริการ เพราะอุทยานฯ หมู่เกาะสิมิลัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับโลก แต่ภาระอาจจะตกอยู่ที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่รายได้จะลดลง.