ข่าว 'มาร์ค'ลั่นพร้อมเคลียร์ใจ'ลูกหมี'เสมอ - kachon.com

'มาร์ค'ลั่นพร้อมเคลียร์ใจ'ลูกหมี'เสมอ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ปชป. รวมถึงคณะอดีตส.ส.และว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม. เข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2561ที่จัดโดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งมีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีดังกล่าว จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมเปิดตัวผู้สมัครส.ส.ระบบเขตของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตามกฎหมายกำหนดว่าเมื่อพรรคการเมืองอนุมัติผู้สมัครส.ส.ทั้งหมดเสร็จแล้วต้องประกาศให้ประชาชนทราบภายใน 7 วัน ดังนั้น รายชื่อผู้สมัครส.ส.เขตที่คณะกรรมการบริหารพรรคได้อนุมัติไปแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เราก็จะนำมาประกาศให้ประชาชนทราบต่อไป ส่วนการเปิดตัวหรือการทำกิจกรรมนั้น เมื่อเราได้ตัวผู้สมัครส.ส.ระบบเขตทั้ง 350 เขต และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งหมดครบแล้ว รวมถึง เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบต่างๆออกมาแล้ว ก็จะมีการประชุมผู้สมัครส.ส. ทั้งหมด เพื่อให้รับฟังการบรรยายเรื่องของข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องเรื่องการเงิน และข้อปฏิบัติในช่วงการเลือกตั้ง พร้อมกับพูดคุยเรื่องของนโยบายด้วย ทั้งนี้เราคาดว่าจะมีการประชุมดังกล่าวในสัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือน ม.ค.นี้ ถ้ากำหนดการที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนเรื่องการวางตัวผู้สมัครส.ส.ในบางเขตนั้น ก็ไม่มีปัญหา และเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อเกิดกรณีที่มีหลายคนประสงค์ลงสมัครในเขตเดียวกัน ซึ่งพรรคมีกระบวนการพิจารณา พร้อมกับต้องปฏิบัติตามกฎหมายให้ครบถ้วนด้วยการเปิดรับฟังความคิดเห็น จากสมาชิกพรรค




เมื่อถามถึง กระแสข่าวที่ว่าพรรคจะไม่ส่งนายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชุมพร เขต 1 เพราะยังไม่มีความชัดเจนทางการเมือง จากกรณีที่นายสุพล จุลใส พี่ชายของนายชุมพล และเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ชุมพร ไปลงสมัครในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เหตุที่พรรคยังไม่อนุมัติผู้สมัครส.ส.ในเขตนี้ เพราะมีการตั้งข้อสังเกตขึ้นมา และนายชุมพล จะมาพูดคุยกับนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคใต้ เพื่อนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ไม่ได้อยู่เรื่องพี่น้องลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ประเด็นอยู่ที่การเกิดความสับสนหรือมีการทำกิจกรรมที่ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าตกลงเขาสนับสนุนพรรคไหน อย่างไร เพราะในบางเขต เราอนุมัติผู้สมัครที่มีพี่น้องไปลงสมัครในนามพรรคอื่น

เมื่อถามต่อว่า นายชุมพลอ้างว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรค และถูกพรรคบีบไม่ให้ลงสมัครส.ส.ชุมพร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเห็นจากหนังสือที่นายชุมพลส่งมา ก็เข้าใจว่าเขารับทราบว่าพรรคยังไม่มีมติให้ความเห็นชอบ และต้องการให้นายชุมพลมาชี้แจง ทั้งนี้ เมื่อครั้งนายสุพลจะย้ายไปอยู่กับพรรครวมพลังประชาชาติไทย นายชุมพลได้มาแจ้งให้พรรคทราบถึงเรื่องนี้ เพราะเมื่อครั้งที่นายสุพล ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกอบจ.ชุมพร ก็ลงในนามพรรคปชป. ซึ่งเรามารับทราบหลังจากที่นายสุพล ลาออกจากพรรค ปชป. ไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคมีบุคคลอื่นที่จะส่งลงสมัครแทนนายชุมพลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีหลายคนที่เสนอตัวอยากจะลงสมัคร แต่ตอนนี้พรรคยังไม่ได้พิจารณา เพราะต้องการให้โอกาสกับนายชุมพล ก่อน.