ข่าว'บิ๊กตู่'ยก'ไตรปิฎก'ปกครองปท. ย้ำแก้ศก.ไม่เน้นแจก  - kachon.com

'บิ๊กตู่'ยก'ไตรปิฎก'ปกครองปท. ย้ำแก้ศก.ไม่เน้นแจก 
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น  นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่หน้าตึกบัญชาการ 1 เพื่อประชาสัมพันกิจกรรมรณรงค์เผยแพร่พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน ฉบับวาระ 100 ปี ชาตกาล อาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ และบำเพ็ญกุศลแด่อาจารย์สุชีพ ในพระสังฆราลชูปถัมภ์ อาคาร 100 ปี วัดบวรนิเวศวิหาร พร้อมมอบพระไตรปิฎกและชุดแก้วที่เขียนธรรมะในพระไตรปิฎก ให้นายกรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เปิดอ่านหลักธรรมที่เกี่ยวกับการปกครองประเทศให้ได้ผลดี โดยต้องจับปัญหาเศรษฐกิจขึ้นมาเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแจกพืชผลแก่เกษตรกร และการให้ทุนแก่พ่อค้า ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ตนใช้หลักธรรมปกครองประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องของเศรษฐกิจ อย่าให้ใครมาบิดเบือน รัฐบาลต้องดูแลทั้งหมด จะแจกอย่างเดียวไม่ได้ รัฐบาลต้องดูแลประชาชน ผู้ประกอบการร้านค้า ภาคอุตสาหกรรม และข้าราชการต้องทำงานเพื่อประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จะได้กุศลตาม ประเทศไทยมี 3 เสาหลักคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ขณะที่เรื่องของพระไตรปิฎกพูดถึงองคุลีมาลยังกลับใจ อย่างไรก็ตาม ตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆที่มาร่วมกิจกรรมของมูลนิธิครอบครัวพอเพียง โดยได้ท่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง ขณะที่นายกฯบอกให้คณะนักเรียนพูดตามว่า "คนไทยต้องซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน อดทน จงรักภักดี ถ้าเป็นอย่างนี้ลุงมีความหวัง"ขณะที่เด็กๆกล่าวว่า "ลุงตู่อย่าลืมครอบครัวพอเพียง"

จากนั้น นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำคณะเข้าพบนายกฯ  ที่โถงชั้นล่าง ตึกบัญชาการ 1 เพื่อจัดนิทรรศการแสดงการพัฒนาย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี (Yothi Medical Innovation District TMID) โดยภายในงานได้นำผังโครงการย่านนวัตกรรมทางการแพทย์โยธีมาแสดง พร้อมกับอธิบายรายละเอียดโครงการเยี่ยมเครื่องมือทางการแพทย์ที่ผลิตช่วยพยุงการลุกยืนของผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงใน ชมผลิตภัณฑ์ตำรับสถาบันโรคผิวหนังของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้นหาตัวยา พร้อมทดลองทาครีมปกป้องผิว เยี่ยมชมระบบตรวจความเสี่ยงมะเร็ง โครงการอุปกรณ์อัจฉริยะซึ่งเป็นนาฬิกาแจ้งเตือนภาวะวิกฤติทางเบาหวาน และจับการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุ ทั้งนี้ นายกฯกล่าวว่า เวลาคิดวิจัยอะไรขอให้คิดสำหรับคนทั้ง 3 ระดับ ทั้งระดับบน กลางและล่าง ส่วนเรื่องของการปลดล็อกนำกัญชามาเป็นใช้ประโยชน์ทางการแพทย์นั้น ขอให้เร่งวิจัยพัฒนา เพราะถ้าเราพัฒนาไม่ได้ จะทำให้เสียโอกาส

ทั้งนี้ นายกฯได้กล่าวภายหลังเยี่ยมชมกิจกรรมว่า นี้คือสิ่งที่รัฐบาลนี้ให้การสนับสนุน เราจะคิดแบบเดิมๆอย่างเดียวไม่ได้ ต้องให้ความรู้ การบริการ การพัฒนาส่ิงของที่ผลิตขึ้นมาเพื่อให้คนมีสุขภาพที่ดี นั้นคือการปฏิรูปสาธารณสุข ไม่ใช่เพียงแต่รักษาพยาบาลฟรี แต่ต้องไปทั้งระบบโดยมีนวัตกรรมเข้ามาด้วย และอยากให้คิดพัฒนาและทำการจดลิขสิทธิ์ให้ได้ ต้องทำงานบูรณาการ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน เรื่องการปฏิรูปทางการแพทย์รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้ หลายหน่วยงานจะต้องร่วมมือกัน รวมไปถึงภาคเอกชนด้วย เพราะต้องมีด้านเศรษฐกิจพิเศษด้วย นี่คือประเทศไทย ขอแสดงความยินดีกับนวัตกรรมที่ผลิตขึ้นมา วันนี้เราทำสิ่งดีๆเพื่อคนไทย ขอให้ช่วยกันช่วยกันทำต่อไป.