ข่าวยอด6วันเซ่นปีใหม่ตาย410ราย 'โคราช'สะสมสูงสุด - kachon.com

ยอด6วันเซ่นปีใหม่ตาย410ราย 'โคราช'สะสมสูงสุด
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย พล.ท.สมศักดิ์ สมรักษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก (จก.กร.ทบ.) เป็นประธานแถลงสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ช่วงเทศกาลปีใหม่ 62 ว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 1 ม.ค. 62 ซึ่งเป็นวันที่หกของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 664 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 89 ราย ผู้บาดเจ็บ 675 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 43.22 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 31.48 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 84.60 รถปิคอัพ 4.84 ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 64.91 บนถนนในอบต.และหมู่บ้าน ร้อยละ 37.95 ถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 36.14 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 00.01 – 04.00 น. ร้อยละ 28.61 ทั้งนี้ ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,048 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 66,823 คน เรียกตรวจยานพาหนะ933,344 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 185,944 ราย มีความผิดฐานไม่สวมหมวกนิรภัย 50,013 ราย ไม่มีใบขับขี่ 45,323 ราย  

โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรี จำนวน 24 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา จำนวน 10 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช จำนวนม31 คน สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.61 – 1 ม.ค.62 เกิดอุบัติเหตุรวม 3,425 ครั้ง  ผู้เสียชีวิตรวม 410 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,516 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือตายเป็นศูนย์ มี 6 จังหวัด ได้แก่ ตาก พังงา แพร่ แม่ฮ่องสอน สตูล และสมุทรสงคราม จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช จำนวน 109 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา จำนวน 24 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช จำนวน 127 คน
 


พล.ท.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของมาตรการดื่มไม่ขับ จับยึดรถดำเนินการตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.61-2 ม.ค.62 ทางเจ้าหน้าที่สามารถยึดรถได้ทั้งหมด 1,430 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์กว่า800 คัน รองมาคือรถยนต์ ซึ่งประชาชนสามารถคงติดต่อขอรับรถคืนได้ที่สถานีตำรวจ หรือหน่วยทหารที่รถถูกยึดไว้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บรักษารถไว้ให้กับทุกคนเป็นอย่างดี เพราะเรามีประสบการณ์มาหลายครั้ง อย่างไรก็ตามภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุในปีนี้ดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บลดลง ทั้งนี้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในปีนี้ไปบันทึกและวิเคราะห์ เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุดต่อไป ที่ผ่านมาแม้ว่าบางมาตรการที่รัฐกำหนดออกมาจะไม่เป็นที่ยอมรับและมีเสียงคัดค้านจากประชาชน เช่น การห้ามนั่งท้ายรถกระบะ แต่เราก็ต้องหามาตรการอื่นๆเพื่อดูแลประชาชนต่อไป

ด้านนายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มงานภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้จังหวัดจัดประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด เพื่อสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี62 พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน  เพื่อให้ได้ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนที่ถูกต้องและเป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมถึงวิเคราะห์สาเหตุหลักการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่จะนำไปสู่การกำหนดมาตรการและกลยุทธ์ในการสร้างความปลอดภัยทางถนนให้สอดคล้องกับสถานการณ์และรูปแบบการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ครอบคลุมทั้งในช่วงปกติและช่วงเทศกาลสำคัญ

ขณะที่นายชยพล  ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศปถ. กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี62 รวม 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.61 – 1 ม.ค.62 พบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดจากการดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว รวมถึงทัศนวิสัยไม่ดี จึงขอฝากเตือนประชาชนให้เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนขับรถ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มไม่ขับ  ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด และมีน้ำใจต่อผู้ร่วมใช้เส้นทาง อย่างไรก็ตามศปถ.จะเร่งผลักดันการขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบูรณาการฐานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นระบบทั้งการจัดเก็บ ติดตาม และประเมินผลที่ครบวงจร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุดและสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล.