ข่าวเลขาฯกกต.ย้ำเลือกตั้งตามโรดแม็พเดิม - kachon.com

เลขาฯกกต.ย้ำเลือกตั้งตามโรดแม็พเดิม
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ในที่ประชุมกกต.วันนี้ จะมีการพิจารณารายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ระดับประเทศจำนวน 200 คน ที่กกต. ต้องส่งให้คสช.โดยจะมีการพิจารณาเรื่องร้องคัดค้าน ซึ่งมีกว่า 10 เรื่อง โดยในช่วงปีใหม่ มีเรื่องร้องคัดค้านเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตาม ส่วนจะสามารถส่งให้คสช.ในวันนี้ได้เลยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมกกต. ซึ่งในขั้นตอนนี้ยังเป็นอำนาจของกกต.ในการที่จะพิจารณาว่าจะตัดสิทธิผู้ได้รับการคัดเลือกที่มีพฤติกรรมทุจริตได้ และในกรณีถ้าศาลชี้ว่ามีความผิดก็จะส่งรายชื่อพร้อมแนบคำสั่งศาล ซึ่งคสช.จะพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งส.ว.หลังการเลือกตั้ง 3 วัน

เมื่อถามว่า หากในวันนี้มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งส.ส.ออกมา ตามที่ได้เคยตกลงไว้ในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามโรดแม็พ แต่การที่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาในวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในการประชุมกกต.ในวันนี้คงจะมีการพูดคุยถึงเรื่องกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา   พร้อมยืนยันข่าวที่ระบุว่ามีคนในสำนักงานกกต.ได้โทรศัพท์ไปยังพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อแจ้งเรื่องเลื่อนเลือกตั้ง  ไม่เป็นความจริง   เพราะในสำนักงานไม่มีใครรู้เรื่องเลื่อนเลือกตั้ง  เรายังคงยืนยันว่าเป็นไปตามโรดแมป  ส่วนกรณีปัญหาบัตรเลือกตั้งนั้น ขณะนี้สำนักงาน กกต.ได้กำหนดทีโออาร์เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า หากมีการเลือกตั้งกกต.จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้เร็วที่สุดภายในกี่วัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า โดยปกติตามที่กฎหมายกำหนดกกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ภายใน 60 วัน แต่ในอดีตที่ผ่านมากกต.ก็เคยประกาศผลเลือกตั้งได้เร็ว คือใช้เวลาเพียง 30 วัน.