ข่าวปชป.พร้อมฟังเหตุผลหากมีเหตุเลื่อนเลือกตั้ง - kachon.com

ปชป.พร้อมฟังเหตุผลหากมีเหตุเลื่อนเลือกตั้ง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกำหนดการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 2 ม.ค.นี้  ว่า ตอนนี้มีกระแสข่าวว่าอาจจะเลื่อนการเลือกตั้ง ซึ่งสะท้อนถึงท่าทีไม่ชัดเจนหลายประการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ระบุว่าอาจจัดเลือกตั้งไม่ทัน เพราะต้องพิมพ์บัตรใส่โลโก้พรรคการเมือง และล่าสุดออกมาแถลงว่าไม่เคยยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.นี้ จึงขอเรียนว่าการจัดการเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.โดยตรง ที่ผ่านมาได้ประกาศโรดแม็พการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้ออกมาแล้ว ซึ่งรัฐบาลต้องได้รับการรับรองจากกกต.ด้วย ซึ่งก็ประกาศชัดเจนว่าวันที่ 2 ม.ค. จะมีประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส. ย่อมแสดงให้เห็นว่า กกต.ได้รับความเห็นชอบกับโรดแมปนี้แล้ว การที่ กกต.ระบุว่า ไม่เคยรับรองว่าจะมีเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.นั้น จึงสร้างความสับสน และมีผลต่อความน่าเชื่อถือ

“ขอเรียกร้องให้กกต.ตระหนักต่อหน้าที่ในการจัดเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ปล่อยอำนาจอื่นเข้ามาแทรกแซง สอดคล้องกับประชาชนที่ต้องการเลือกตั้ง เพื่อให้พ้นปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้ามาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ขอให้กกต.แสดงความชัดเจนต่อคนไทยและประชาคมโลก เพราะถ้ามีการเลื่อนเลือกตั้ง ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือพรรคพลังประชารัฐ กกต.ต้องตอบให้ได้ เพราะตอนนี้มีปัญหามากมายที่พรรคพลังประชารัฐต้องแก้ไข แม้รัฐบาลที่ใช้นโยบายประชานิยม แต่ไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นตามที่หวังไว้ จึงอย่าให้ให้การเลือกตั้งนี้สอดรับกับสิ่งที่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐพูดว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อพลังประชารัฐ เพราะพรรคพลังประชารัฐได้ประโยชน์จากทุกกิจกรรมของรัฐบาล จึงขอให้กกต.ยืนยันวันเลือกตั้งตามเดิม เพื่อประเทศไทยได้กลับสู่สภาวะปกติ” นายธนา กล่าว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าจะเลื่อนเลือกตั้ง โดยไม่ประกาศพ.ร.ฎ.ดังกล่าวในวันที่ 2 ม.ค. ตามกำหนดการเดิมซึ่งเป็นอำนาจของรัฐบาล ก็ต้องตอบสังคมให้ชัดเจนว่าเลื่อนเพราะอะไร ต้องดูเหตุผลว่ารับฟังได้หรือไม่ ถ้าเลื่อนแล้วประชาชนไม่เชื่อ ประชาคมโลกไม่ยอมรับ จะมีผลกระทบตามมา หากระบุว่าพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันนั้น รับฟังไม่ได้ เพราะเทคโนโลยีทันสมัยใหม่สามารถควบคุมการพิมพ์ได้รวดเร็ว หากใช้เหตุผลนี้ สังคมจะไม่ยอมรับ และจะเชื่อว่ามีการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ ประชาชนก็จะไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่หากเลื่อนออกไป พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อม แต่ต้องดูว่าใครได้ประโยชน์ แต่ถ้ามีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งประกาศในวันนี้ พรรคก็พร้อมเดินหน้าเต็มที่ เพราะมีเวลาน้อยมาก เพียง 1 เดือน แต่มีความพร้อมต่อการเดินสายปราศรัยในต่างจังหวัด เปิดนโยบายเร่งด่วน และเราจะเร่งประกาศรายชื่อผู้ลงสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ โดยคาดว่าจะเปิดตัวได้หลังวันที่ 6 ม.ค.นี้.