ข่าว'บิ๊กตู่'อ้อมแอ้มโยนกกต.ชี้ชัดเลื่อนลต.หรือไม่ - kachon.com

'บิ๊กตู่'อ้อมแอ้มโยนกกต.ชี้ชัดเลื่อนลต.หรือไม่
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงข่าวที่ว่าอาจเปลี่ยนแปลงกำหนดวันจัดการเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.นี้ ว่า  ตนยังไม่ได้พูดอะไรในเรื่องนี้ แต่หลายอย่างยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง หลังจากมีการกำหนดวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีรายละเอียดต่างๆ รวมถึงพิธีที่เกี่ยวเนื่อง ก็สุดแล้วแต่จะว่าอย่างไร สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุดในขณะนี้ คืองานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นงานสำคัญของคนไทยและประเทศไทย โดยเราสามารถดำเนินการคู่ขนานไปด้วยกันได้ จึงขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนจะเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนบอกแล้วว่าเป็นเหตุและผลของ กกต.ซึ่งส่วนตัวไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ตนยังยึดหลักการตามโรดแม็พที่หลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้ ในวันที่ 11 ธ.ค.2561  จะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน ขอให้จำไว้ว่าจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.2561 ซึ่งจะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน โดยเราได้กำหนดชั้นต้นว่าการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด ควรจะเป็นวันใด ซึ่งถ้าเร็วที่สุด คงเป็นวันอาทิตย์สัปดาห์แรก คือวันที่ 24 ก.พ. นี่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังจะดึงการเลือกตั้งออกไป แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าจะทำได้หรือไม่ ส่วนกกต.ก็ต้องไปว่ากัน ซึ่งต้องเป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่าได้รับรายชื่อการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสุฒิสภา (ส.ว.) 200 คน จาก กกต.แล้วหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบ เป็นการคัดสรรในระดับพื้นที่จำนวน 200 คน ถ้าตนได้รับรายชื่อมาเมื่อไหร่ ก็จะนำมาพิจารณาโดยคณะกรรมการของเราอีกครั้ง.