ข่าว'ประยุทธ์'เผยยังไม่ประกาศพ.ร.ฏ.เลือกตั้งวันนี้  - kachon.com

'ประยุทธ์'เผยยังไม่ประกาศพ.ร.ฏ.เลือกตั้งวันนี้ 
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการคาดการณ์ว่าพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งทั่วไปจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาวันที่ 2 ม.ค.นี้  ว่า  ตามกรอบระยะเวลากำหนดไว้ 150 วัน นับจากวันที่ 11 ธ.ค.2561 ซึ่งกกต.ต้องไปพิจารณาใน 150 วันการเลือกตั้งเหมาะสมวันไหนที่ต้องตรงกับวันอาทิตย์ แต่พ.ร.ฎ.ดังกล่าวจะยังไม่ออกมาในวันนี้ (2 ม.ค.) ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการประชุมก่อน ตนเคยบอกแล้วว่ามันเกี่ยวพันกับงานหลายอย่างด้วย สุดแล้วแต่จะว่ากันอย่างไร ซึ่ง รัฐบาลพร้อมสนองตอบทุกอัน 

เมื่อถามว่าถ้าไม่มีการประกาศพ.ร.ฎ.ดังกล่าวในวันนี้ นายกฯคิดว่าจะประกาศได้ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯเคยระบุว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  นายกฯ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะวันนี้เรากำหนดไว้แล้วในชั้นต้น ตอนนั้นที่พูด เป็นเพราะยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ หมายกำหนดการงานพระราชพิธี เราก็ต้องคิดไว้อย่างนั้นก่อน แต่เมื่อโปรดเกล้าฯมาแล้ว ก็ว่ากัน  

ต่อข้อถามว่าตอนนี้งานพระราชพิธีมีกำหนดวันที่ชัดเจนแล้ว นายกฯจะพูดได้หรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดก่อนงานพระราชพิธี  นายกฯ กล่าวว่า  ถ้าไล่วันเวลาก็น่าจะเกิดก่อน แต่จะเลือกได้หรือไม่นั้น ตนยังไม่รู้ แต่น่าจะเกิดก่อนถ้าดูวันเวลา สมมติว่าถ้าวันที่ 24 ก.พ.2562  เร็วที่สุดก็ต้องมาดูว่าจะมีผลกระทบอะไรกันหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่กกต.จะพิจารณา แต่ตนคิดว่าน่าจะเลือกตั้งก่อน แต่การจะได้รัฐบาลใหม่เมื่อไหร่นั้น ต้องนับต่อไป

เมื่อถามว่า ตามไทม์ไลน์เลือกตั้ง ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) สามารถทูลเชิญเสด็จเปิดสภาวันที่ 9 พ.ค.2562 นั้นหมายความว่าเลือกตั้งเสร็จแล้วใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ต้องคอยดู เพราะตนบอกแล้วมีหลายกิจกรรม โดยเฉพาะวันที่ 4-6 พ.ค.2562 

เมื่อถามว่ารัฐบาลพร้อมที่จะทำคู่ขนานระหว่างเลือกตั้งกับงานพระราชพิธีใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า  ตนสนใจเพียงว่าทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยในช่วงเวลานั้น ซึ่งอยู่ที่พวกเราทุกคนจะช่วยกันด้วย 
 
เมื่อถามถึงกรณีที่นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และอธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในการเลือกตั้ง นายกฯ กล่าวว่า  เป็นความเห็นส่วนตัวของเขา ต้องไปดูว่าคนพูดมีความขัดแย้งหรือไม่ ขัดแย้งกันตรงไหนที่ขัดแย้งเถียงกันไปมาวันนี้ นักการเมืองเถียงกันทั้งนั้น ประชาชนไม่ได้ขัดแย้งเข้าใจหรือไม่ อย่าเอามาปนกันหมด ฉะนั้นสมควรหรือไม่ในการทำเรื่องถวายฏีกาเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้ว ควรจะทราบดี เป็นความเห็นส่วนตัวตนไม่เกี่ยวข้อง อย่าไปฟังทุกเรื่องเลย.