ข่าว'ถ้ำหลวง'ฮอตเกินคาด!คนแห่เที่ยวรอง'เขาใหญ่ -อินทนนท์' - kachon.com

'ถ้ำหลวง'ฮอตเกินคาด!คนแห่เที่ยวรอง'เขาใหญ่ -อินทนนท์'
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายทรงธรรม สุขสว่าง ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2561 – 1 ม.ค. 2562 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมความงามของธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติ 155 แห่งทั่วประเทศ โดยวันที่ 29 ธ.ค. 61 มีนักท่องเที่ยว 177,510 คน วันที่ 30 ธ.ค. 61 มีนักท่องเที่ยว 254,028 คน วันที่ 31 ธ.ค. 61 มีนักท่องเที่ยว 286,749 คน และวันที่ 1 ม.ค. 62 มีนักท่องเที่ยว 216,048 คน รวมทั้งสิ้น 4 วัน มีนักท่องเที่ยวจำนวน 934,335 คน ซึ่งมากกว่าปี 2560

นายทรงธรรม กล่าวต่อว่า อุทยานแห่งชาติที่นักท่องเที่ยวมามากที่สุด 5 อันดับแรก คือ อุทยานฯเขาใหญ่ อุทยานฯดอยอินทนนท์ อุทยานฯ(เตรียมการ)ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อุทยานฯเขาแหลม-หมู่เกาะเสม็ด และอุทยานฯภูหินร่องกล้า โดยส่วนใหญ่ในช่วงปีใหม่นักท่องเที่ยวจะชอบไปสัมผัสกับอากาศหนาวเย็น ไปชมทิวทัศน์หมอกยามเช้าตามยอดดอย ภูเขาต่างๆ แต่อุทยานฯ ที่มีนักท่องเที่ยวไปเกินตามที่คาดหมายไว้เป็นอุทยานฯ(เตรียมการ)ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเมื่อวันที่ 1ม.ค.มีนักท่องเที่ยว 25,895 คน มากกว่าอุทยานฯทุกที่ในประเทศ 

อย่างไรก็ตามมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ถือว่าประสบความสำเร็จในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยว การส่งเสริมเที่ยงเมืองรองและชุมชน 55 จังหวัด เพื่อลดการกระจุกตัวในเมืองหลัก 22 จังหวัด การดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในการตั้งศูนย์ปฏิบัติการบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ซึ่งมีรายงานอุบัติเหตุมาบ้าง เช่น โดนแมงกะพรุน และอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆ โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้ปฐมพยาบาลในเบื้องต้นและดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว

ผอ.สำนักอุทยาน กล่าวว่า การท่องเที่ยวในอุทยานฯ นับเป็นปรากฏการณ์ที่ดีขึ้น มีนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวมากขึ้น อาจเป็นเพราะด้วยการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ช่วยกันลดขยะ งดใช้ถุงพลาสติกและโฟมเข้าพื้นที่อุทยาน ซึ่งอุทยานฯ บางแห่งอย่างเช่น อุทยานฯแม่วงก์มีนโยบายลดการใช้ถุงพลาสติกและหากนักท่องเที่ยวที่นำกล่อง ปิ่นโต แก้ว มาโชว์ อุทยานฯจะให้ส่วนลดค่าธรรมเนียม 5 บาททันที เช่น ส่วนลดในการซื้อสินค้า อาหาร เป็นต้น หรือโครงการขยะคืนถิ่น โดยให้นักท่องเที่ยวนำขยะออกไปทิ้งนอกอุทยานฯ เพื่อลดปริมาณขยะที่ตกค้าง นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังช่วยกันดูแลและอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรและปฏิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานฯ อย่างเคร่งครัดอีกด้วย.