ข่าวเตือนชาวกาญฯหาเส้นทางหนีน้ำหากเขื่อนแตกจากแผ่นดินไหว   - kachon.com

เตือนชาวกาญฯหาเส้นทางหนีน้ำหากเขื่อนแตกจากแผ่นดินไหว  
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีแผ่นดินไหว 4.9 ริกเตอร์ที่จ.กาญจนบุรี ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า หากแผ่นดินไหวมากกว่านี้เป็นการทดสอบเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์อาจแตกได้ ซึ่งทราบว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.)ได้ติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหวไปวางที่ชั้นเขื่อน โดยก่อนหน้านี้ตนได้ไปบรรยายให้ชาวเมืองกาญจน์ฯได้ตัวเตรียมพร้อมถ้าเขื่อนแตกจะไปหลบที่ไหน เช่นยอดเขาสูง ไปบอกเส้นทางหนีไว้หมดแล้ว

"จะเห็นว่าเกิดแผ่นดินไหวบ่อยมากขึ้น เป็นการส่งสัญญาณว่าเปลือกโลกกำลังเคลื่อนตัว เช่นแผ่นดินไหวการาตัว เป็นสึนามิ 2561 ซึ่งฝั่งอันดามันของไทย เปลือกโลกขบกันอยู่ โอกาสเกิดสึนามิในอนาคต มีอยู่มากต้องดูสะสมพลังงานไว้แค่ไหน  ถ้าเกิดมาใกล้ชายฝั่ง ไม่ใช่เฉพาะไทย  ประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย รับผลกระทบถ้วนหน้า"นายสมิทธ กล่าว



นายสมิทธ กล่าวว่า ส่วนกรณีพายุ ปาบึก ขอให้รัฐบาล ส่งข้อมูลเตือนประชาชนล่วงหน้า เพราะจะโดนหนัก ไม่เกินสองวันนี้ น้ำจะท่วมมาก จ.ชุมพร สุราษฐ์ธานี สงขลา เพราะขณะนี้มีคลื่นสูงกว่า4-5 เมตรแล้วเข้ามาชายฝั่ง ทั้งนี้ทุกหน่วยงานต้องติดตามอย่างใกล้ชิดขอให้ห่วงชีวิตราษฎรก่อน ถ้าพายุเข้าฝั่งก็รุนแรงมาก เหมือนพายุเกย์ หรืออาจจะมากกว่า ดังนั้นต้องระวังหมดทั้ง 16 จว.ภาคใต้ กระทบไปถึงประเทศมาเลเซีย สิงค์โปร์ ด้วย ในส่วนไทยถ้าข้ามฝั่งไปตะวันตก จะเสียหายเยอะ.