ข่าว ด่วน!! 'บิ๊กตู่'คอนเฟอเรนซ์สั่งทุกหน่วย-10 จว.ใต้รับมือ'ปาบึก' - kachon.com

 ด่วน!! 'บิ๊กตู่'คอนเฟอเรนซ์สั่งทุกหน่วย-10 จว.ใต้รับมือ'ปาบึก'
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 3 ม.ค. เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เมื่อช่วงเช้า โดยสั่งการให้วางแผนและติดตามข้อมูลข่าวสารจังหวัดต่างๆที่พายุโซนร้อน “ปาบึก” จะพาดผ่านนั้นมีความแตกต่างเรื่องการเตรียมการ เนื่องจากสถานการณ์แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะประชุมผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ จากตึกไทยคู่ฟ้า ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง 10 จังหวัดในภาคใต้ ในวันนี้ เวลา 15.30 น. เพื่อติดตามสถานการณ์พายุดังกล่าวพาดผ่านเข้าภาคใต้ของไทย พร้อมพูดคุยสั่งการไปถึงผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่โดยตรง โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตัวแทนทหาร ตำรวจ และหน่วยงานเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งขณะนี้บางจังหวัดได้สั่งการอพยพประชาชนบางส่วนแล้ว และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ขณะเดียวกันได้เตรียมการทุกอย่างไว้แล้ว

ด้านนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า  ปภ.ได้แจ้งเตือนไปยังทุกจังหวัดภาคใต้ และพื้นที่เสี่ยงต่อเนื่องทุกวัน ส่วนแผนเผชิญเหตุได้แจ้งให้จังหวัดตั้งศูนย์เฝ้าระวัง เพื่อประเมินสถานการณ์ในจังหวัดของตนเอง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือ ไปยังปภ. จ.สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ลงไปสมทบ 3 ศูนย์เขตในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งบุคลากรต่างๆ รวมไปถึงเครื่องจักรในการบรรเทาสาธารณภัยซึ่งขณะนี้ มีความพร้อมในทุกพื้นที่ อย่างไรก็ตามจากการประเมินกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดว่าความรุนแรงของพายุจะอยู่ที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทะเลมีคลื่นสูงถึง 5 เมตร จึงได้สั่งการให้เรือทุกชนิดงดออกจากชายฝั่ง

นายชยพล กล่าวต่อว่า ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะมีความรุนแรงซ้ำรอยเหตุการณ์ที่แหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราชนั้น ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สื่อสารไปยังประชาชนในทุกพื้นที่ พร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะผู้ป่วย ผู้พิการ เด็กและคนชรา ซึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช และจ.สุราษฎร์ธานีได้ทำการอพยพประชาชนแล้ว แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า 2 พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นจุดที่พายุจะมีความรุนแรงที่สุด เนื่องจากมีการประเมินจากหลายภาคส่วนที่แตกต่างกันไป แต่ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดปลอดภัยไว้ก่อน ซึ่งเชื่อว่าการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ได้ก็สามารถสื่อสารกับประชาชนได้ว่าพายุในครั้งนี้ มีความรุนแรงมาก พร้อมยืนยันหากพายุนี้มีความรุนแรงตามที่ได้คาดการณ์ไว้จริงจะสามารถรักษาชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนได้จำนวนมาก.