ข่าว'วิษณุ'ขนปฏิทินเลือกตั้ง-พระราชพิธีหารือกกต.บ่ายนี้ - kachon.com

'วิษณุ'ขนปฏิทินเลือกตั้ง-พระราชพิธีหารือกกต.บ่ายนี้
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 3 ม.ค. เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงบ่ายวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า  ประเด็นที่จะหารือคือเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งที่ต้องฟังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจง  ขณะที่รัฐบาลจะไปอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นี้ รวมถึงพระราชพิธีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย.นี้ด้วย  ทั้งนี้ ก่อนจะถึงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกต้องมีขั้นตอนนำหน้าเกี่ยวกับพระราชพิธีอย่าง อาทิ การเตรียมน้ำอภิเษก การจารึกพระสุพรรณบัฏ การประกอบพิธีบวงสรวงพระบรมราชบุพการี ซึ่งใช้เวลาประมาณครึ่งเดือน จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนวันที่ 4-6พ.ค.นี้ หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนพระราชพิธี จะมีขั้นตอนอื่นๆที่จะมีการจัดกิจกรรมโดยประชาชน ต้องใช้เวลาอีกประมาณครึ่งเดือนเช่นกัน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะนำไปอธิบายให้กกต.รับทราบ เพื่อพิจารณาว่ายังมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้เลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้ หรือควรขยับวันออกไป ถ้าจะขยับวัน ก้ต้องให้เกิดความสะดวก และทุกอย่างเกิดความสอดคล้องกันตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญและขั้นตอนของพระราชประเพณี จากนั้น กกต.ต้องเสนอวันเลือกตั้งออกมาโดยการจัดการเลือกตั้งต้องอยู่ในกรอบเวลา 150 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้
 
นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ที่จริง วันเลือกตั้งและการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ไม่ได้ส่งผลกระทบกับการจัดพระราชพิธี และหลังเลือกตั้งยังมีกิจกรรมทางการเมืองประมาณ 10 อย่างที่ต้องทำตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดกรอบเวลาเอาไว้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 75 วัน ดังนั้นจะทำอย่างสะเปะสะปะไม่ได้ ส่วนใดที่ตรงกับวันพระราชพิธีนั้น ไม่สามารถเลื่อนไปได้ และจะขยับกิจกรรมทางการเมืองไม่ได้เช่นกัน จึงต้องดูว่าจะขยับเป็นวันใด  ส่วนปฏิทินไทม์ไลน์ที่มีการพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองกับ กกต.ก่อนหน้านั้น ยังไม่มีเรื่องพระราชพิธีเกี่ยวข้อง เมื่อพระราชพิธีแล้วต้องนำ 2 ส่วนมาพิจารณาเห็นความทับซ้อน เพื่อดูว่าจะขยับส่วนใดได้ ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าจะจัดเลือกตั้งให้เร็วที่สุด แต่ไม่ใช่ขยับแล้วทุกอย่างยิ่งช้า อย่างไรก็ตามการพูดคุยในวันนี้อาจได้ข้อสรุปคร่าวๆ เมื่อถามว่าจะต้องได้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และส.ส.ชุดใหม่ก่อนจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบไม่ได้ ตอนนี้ขอกำหนดวันเลือกตั้งให้ได้ก่อน
 
ต่อข้อถามว่าแนวโน้มที่จะเลื่อนวันเลือกตั้งจากวันที่  24 ก.พ.นี้ ออกไปหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อาจไม่ต้องขยับก็ได้ ถ้านำปฏิทินไปอธิบายกับกกต.แล้วกกต.สามารถปรับขั้นตอนของเขาได้ ถ้าปรับอะไรไม่ได้ ก็ต้องขยับวันเลือกตั้ง ส่วนของพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งที่ยังไม่ประกาศออกมาตามที่คาดการณ์ กกต.ต้องไปปรับกระบวนการของตัวเอง หากยังต้องการให้เลือกตั้งเป็นในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่กังวล.