ข่าวแนะรัฐ-กกต.ยึดกรอบเลือกตั้งเดิม 24 ก.พ.หรืออย่าเลื่อนเกิน 2 สัปดาห์ - kachon.com

แนะรัฐ-กกต.ยึดกรอบเลือกตั้งเดิม 24 ก.พ.หรืออย่าเลื่อนเกิน 2 สัปดาห์
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่อาจเลื่อนวันจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า  ถ้ารัฐบาลยึดตามกรอบเวลาเดิมในการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ยังสามารถเตรียมการพระราชพิธีสำคัญของคนไทยได้อย่างสมพระเกียรติ เพราะกกต.จะเป็นผู้จัดการเลือกตั้ง และรัฐบาลไม่ได้ลงแข่งขันด้วย รัฐบาลจึงสามารถเตรียมการได้เต็มที่ และทุกอย่างก็สามารถดำเนินการต่อไปตามกรอบเวลา  ทั้งนี้กกต.และรัฐบาลจะต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญของประเทศ และสามารถเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ประชาธิปไตยได้ ส่วนการขยับวันเลือกตั้งออกไปโดยอ้างปัญหาทางเทคนิค อาทิ การพิมพ์ไม่ทัน ตนเชื่อว่าถ้าขยับออกไปไม่เกิน 2 สัปดาห์ ทุกฝ่ายน่าจะยอมรับได้ แต่อาจกระทบต่องานสำคัญของคนไทยได้ ซึ่งทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลและกกต. แต่ทางที่ดีควรยึดตามกำหนดเดิม

“หากรัฐบาลประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งล่าช้าจนกกต.ไม่สามารถจัดกรเลือกตั้งได้ทันวันที่ 24 ก.พ. ไม่ควรถือเป็นความผิดของ กกต. เพราะรัฐบาลระบุว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับ กกต.ไม่ได้ เนื่องจากถือเป็นความจริงเพียงครึ่งเดียว หรือหากรัฐบาลประกาศพระราชกฤษฎีกาตามกำหนดแล้ว แต่กกต.เลื่อนวันเลือกตั้งเอง จึงจะถือเป็นความผิดชอบ กกต. พร้อมให้ติดตามการที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะไปหารือกับกกต.ว่าถ้าประชุมเสร็จ ต่างฝ่ายแยกย้ายคนละทิศคนละทาง มีแนวโน้มอาจเลื่อนการเลื่อนตั้ง แต่ถ้ามีการแถลงข่าวร่วมด้วยด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส กำหนดการยังอาจคงเดิม ซึ่งเป็นการตีความจากภาษากาย”นายวิษณุ กล่าว

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรอบเวลาตามที่บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ที่ให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับแต่วันที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ มีผลใช้บังคับ หรือจะต้องไม่เกิน 9 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นวันทำการ ซึ่งอดีตประเทศไทย ไม่เคยจัดการเลือกตั้งในวันทำการ และถ้าให้ตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไม่สามารถจัดได้ เพราะจะตรงกับงานพระราชพิธีสำคัญของคนไทย หรือพ้นกำหนด 150 วัน หลังวันที่ 9 พ.ค.นี้ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้จะต้องไม่ลืมว่าตนได้เคยตั้งข้อสังเกตเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งไว้ เพราะรัฐธรรมนูญ กำหนดให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ซึ่งไม่มีใครสามารยืนยันได้ว่าจะรวมถึงการประกาศผลร้อยละ 95 ด้วยหรือไม่ กกต. อาจจะต้องรับผิดทางอาญาและทางแพ่ง ฉะนั้น หากยึดกรอบการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.นี้ จะถือว่าปลอดภัย และกกต.สามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้ตามกำหนด ส่วนการประชุมสภานัดแรกนั้น ก็น่าจะเกิดขึ้นภายหลังการพระราชพิธีเสร็จสิ้น.