ข่าวสธ.แก้ปัญหา 3 รพ.ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึกแล้ว - kachon.com

สธ.แก้ปัญหา 3 รพ.ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึกแล้ว
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 3 ม.ค.นพ.สุขุม กาญจนพิมาย  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุม ศูนย์ปฏิบัติด้านการแพทย์และสาธารณสุข พร้อมประชุมระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนส์ กับนายแพทย์สาธารณสุข ถึงกรณี พายุปาบึกว่าหลังจากได้มีการสั่งการให้ทุกพื้นที่ใน 16 จังหวัดภาคใต้ที่อาจได้รับผลกระทบ จากพายุมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ขึ้น และมีการสำรวจยาและเวชภัณฑ์นั้น ขณะนี้ทุกพื้นที่ได้เตรียมการพร้อมแล้ว และจากการสอบถาม ในพื้นที่พบว่า พายุในมีการเคลื่อนผ่านไปยังจ.สงขลา  ปัตตานี และพัทลุง มีการฝนตกลงมาต่อเนื่อง และค่อยๆ เพิ่มปริมาณมากขึ้น 

 
นพ.สุขุม กล่าวว่า ทั้งนี้ ปริมาณฝนที่ตกลงทำให้ รพ.สายบุรี จ.ปัตตานี เกิดน้ำท่วมทางเข้ารพ. แต่ยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ และเนื่องจากฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึง ตอนนี้ ทำให้ได้มีการประสานร่วมกับจังหวัดอพยพ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยติดเตียงออกจากพื้นที่แล้ว  ขณะเดียวกันที่ รพ.สายบุรี ก็พบปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร แต่สามารถแก้ไขได้แล้ว เช่น เดียวกับ ที่จังหวัดสงขลา ก็ได้รับรายงานว่า มีฝนตกลงมาต่อเนื่องตั้งแต่ ตี 5 ของวันนี้ (3ม.ค.) และมีแนวโน้มเพิ่มปริมาณ โดยสถานพยาบาลที่เสี่ยงอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้แก่ รพ.ระโนด .รพ.สิงหนคร และ รพ.สะเดา ขณะที่จ.พัทลุงก็พบมีปริมาณฝนตกต่อเนื่องเช่นกัน จึงได้สั่งการให้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 
 
นพ.สุขุม กล่าวว่า และแม้ว่าจะมีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฯ และให้แจ้งหรือรายงานสถานการณ์ในระบบ แต่เพื่อความไม่ประมาท ได้สั่งกำชับให้มีการเตรียมใช้วิทยุสื่อสาร หากสถานการณ์พายุรุนแรง หรืออินเตอร์เน็ตไม่สามารถใช้รายงานผลได้ ทั้งนี้ เป็นการน้อมนำพระราชดำริชองในหลวง ร.9 ที่ทรงนำวิทยุสื่อสาร มาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ห่างไกล โดยวิทยุสื่อสารนี้ สามารถสื่อได้ในระยะสั้น และได้มีการวางแม่ข่ายไว้แล้ว ขณะเดียวกันได้กำชับให้เฝ้าระวังไฟฟ้าลัดวงจรในพื้นที่ด้วย.