ข่าวส่อเลื่อนการเลือกตั้ง! คาดได้เข้าคูหากาเบอร์วันที่24มี.ค. - kachon.com

ส่อเลื่อนการเลือกตั้ง! คาดได้เข้าคูหากาเบอร์วันที่24มี.ค.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 3 ม.ค.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือกับกกต.เป็นเวลา ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ว่า  ได้นำรายละเอียดขั้นตอนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่  4-6 พ.ค.แจ้งให้ กกต.ทราบ  ซึ่งก่อนและหลังพระราชพิธี  มีกิจกรรมประมาณ 15 วัน  ดังนั้นหากยึดวันเลือกตั้ง  24 ก.พ.กกต. ต้องประกาศผลเลือกตั้ง ภายใน 60 วัน หรือไม่เกินวันที่  24 เม.ย. จากนั้น เป็นขั้นตอนเสด็จเปิดประชุมสภานัดแรก  ซึ่งตรงกับวันที่  8 พ.ค. โดยขั้นตอนหลังจากนี้ กกต. ต้องนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาวันเลือกตั้งที่เหมาะสม 

สำหรับประเด็นการประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้งนั้น นายวิษณุ ชี้แจงว่า รัฐบาลได้ทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ไปตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค. 2561 ขณะนี้ ยังไม่ได้รับโปรดเกล้าฯลงมาถือว่าอยู่ในพระราชอำนาจ ซึ่งทำให้กกต.มีเวลาเตรียมการเลือกตั้งมากขึ้นและส่วนตัวยืนยันการเลือกตั้งต้องมีก่อนพระราชพิธีสำคัญตามกรอบเวลา  150วัน   (11 ธ.ค.- 9 พ.ค. ) ตามที่ รัฐธรรมนูญกำหนด และไม่สามารถใช้มาตรา 44  แก้ไขกรอบเวลา 150 วัน ที่ถูกบัญญัติในรัฐธรรมนูญได้

“วันอาทิตย์สุดท้ายคือวันที่ 5 พ.ค.  ไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้เพราะ มีพระราชพิธี   และเลื่อนเลือกตั้งออกไปหลังงานพระราชพิธีไม่ได้เพราะเกินกรอบ 150 วัน แต่สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือระยะเวลาหลังการเลือกตั้งที่มีกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งกกต.ต้องประกาศผลในวันที่ 24 เม.ย. เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการทำน้ำอภิเษก ซึ่งกิจกรรมการเมืองกับกิจกรรมพระราชพิธีต้องไม่ทับซ้อนกัน ส่วนการประกาศผลรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.ที่เหมาะสมควรเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีคือวันที่ 20 พ.ค.  จากนั้นเป็นขั้นตอนเลือกนายกฯ และ แต่งตั้งครม. ทั้งนี้หาก กกต.ยืนยันจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.  สามารถทำได้ แต่ระยะเวลาในการหาเสียงจะน้อยลง"นายวิษณุ กล่าวและว่า ส่วนการเลือกตั้งอาจเกิดวันที่ 10 มี.ค. หรือ 17 มี.ค.หรือไม่นั้นนายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะขึ้นอยู่กับกกต.  ต้องพิจารณาเบื้องต้นรัฐบาลยึดวันที่ วันที่ 24ก.พ.62 เพราะเชื่อทุกฝ่ายพร้อมและเป็นวันที่เร็วที่สุด   และการเลือกตั้งต้องมีก่อนพระราชพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากเป็นไปตามที่นายวิษณุ ระบุการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งที่เหมาะสมเป็นควรวันที่ 20 พ.ค. หากคำนวณย้อนกระบวนการกลับไป โดยมีเงื่อนไข กกต. ต้องประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 ภายใน 60 วัน ดังนั้นวันเลือกตั้งที่เป็นไปได้ ซึ่งต้องเป็นวันอาทิตย์ คือวันที่ 17 มี.ค. หรือ 24 มี.ค. แต่ทั้งนี้หากกกต.เลือกวันใด เป็นวันเลือกตั้ง แล้วใช้เวลาพิจารณาเรื่องร้องเรียน ก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ร้อยละ 95 เต็มกรอบเวลา60 วัน จะส่งผลให้การประกาศผลการเลือกตั้ง ไปตรงกับวันที่ 16 พ.ค. หรือ 23 พ.ค.ซึ่งเกินกรอบเวลา 150วัน หรือวันที่ 9 พ.ค. ตรงนี้อาจทำให้ กกต.เสี่ยงถูกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กกต. ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้แล้ว เสร็จภายในกรอบ 150 วันตามรัฐธรรมนูญกำหนด นอกจากนี้รายงานข่าวแจ้งว่า วันเลือกตั้งที่เหมาะสมที่สุดคือวันที่ 24 มี.ค. และการตั้งรัฐบาลชุดใหม่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.