ข่าว'ปิยบุตร'กังขา'วิษณุ'ชักแม่น้ำทั้ง5อ้างเลือกตั้งทำวุ่นวาย - kachon.com

'ปิยบุตร'กังขา'วิษณุ'ชักแม่น้ำทั้ง5อ้างเลือกตั้งทำวุ่นวาย
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีกระแแสข่าวการเลื่อนเลือกตั้งออกไปจากเดิมที่เคยเชื่อว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562 ว่า การที่นายวิษณุ เครืองาม ยกแม่น้ำทั้งห้าขึ้นมาเพื่อเลื่อนวันเลือกตั้งนั้น ฟังดูแล้วเหมือนเป็นการทำให้การเลือกตั้งดูเป็นเรื่องสกปรกหรือเป็นเรื่องความวุ่นวาย มิควรให้ตรงกับวันที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธี แต่ในสังคมโลกทุกวันนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องสง่างาม และรัฐประหารกับรัฐบาลจากรัฐประหารต่างหากที่เป็นเรื่องผิดปกติ เป็นสิ่งสกปรก เป็นเรื่องน่ารังเกียจ ดังนั้นการเลือกตั้งและกระบวนการหลังจากนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแยกที่ต้องถูกเลื่อนออกไป



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ในเฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงกรรมการบริหารพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. หลายคนของพรรค อาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค นายรังสิมันต์โรม ผู้ช่วยเลขาธิการพรรค พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ น.ส.นพมาศ การุญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 กทม. ต่างโพสต์ภาพตัวเองที่มีคำว่า “อย่าเลื่อนเลือกตั้ง” คาดทับอยู่ที่ปาก พร้อมทั้งรณรงค์เชิญชวนร่วมติดแฮชแท็ก #อย่าเลื่อนเลือกตั้ง


 
ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร  สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า"กกต.ต้องเดินหมากอิงประชาชน”  ตนเห็นว่าฝ่ายรัฐบาล คสช.อาจจะอยากให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นช้าที่สุด เพื่อให้มีเวลาสร้างผลงานในโค้งสุดท้าย หรืออยากให้การประกาศผลเลือกตั้ง เกิดขึ้นหลังงานพระราชพิธี  รวมถึงการถือไพ่เป็นผู้ประกาศกฤษฎีกาการเลือกตั้ง  จะเข้าเขตที่ กกต.ต้องยอมเลื่อนวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ถึงจะเลื่อนเลือกตั้งออก  2 สัปดาห์หรือหนึ่งเดือน  แต่ กกต.ยังอยากประกาศผลร้อยละ 95 ก่อนวันที่ 9 พ.ค. 62  ซึ่งเป็นวันครบ 150 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกฟ้องในประเด็น “ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน” 

นายสมชัย ระบุต่อว่า กกต.อย่าเงียบต้องชี้แจงประชาชน พร้อมทั้งยืนยันว่ายังคงเลือกตั้ง 24 ก.พ.นี้ ได้ หากรัฐบาลมีกฤษฎีกาออกมาภายใน 2 สัปดาห์ และยืนยันว่าเลื่อนเลือกตั้งไม่เกิน 2 สัปดาห์ หากรัฐบาลมีกฤษฎีกาออกมาภายใน 1 เดือน ท้ายสุดขอให้รัฐบาลยืนยันว่าจะร่วมเป็นผู้รับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญา หากกกต.ประกาศผลการเลือกตั้งเกินกรอบ 150 วัน  แล้วถูกฟ้องว่าเป็นการจัดเลือกตั้งที่ไม่ชอบรัฐธรรมนูญ ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ.