ข่าว'สมิทธ'จับตา'ปาบึก'ขึ้นฝั่ง เกิดอุทกภัยใหญ่-ดินโคลนถล่ม - kachon.com

'สมิทธ'จับตา'ปาบึก'ขึ้นฝั่ง เกิดอุทกภัยใหญ่-ดินโคลนถล่ม
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่าเป็นเรื่องดีมากที่นายกรัฐมนตรี ออกมาสั่งการโดยตนเอง ทำให้ทุกหน่วยงานตื่นตัวกันมาก เตรียมรับมือวางมาตรการต่างๆช่วยเหลือประชาชนไว้ล่วงหน้า ตนดูจากสถิติเก่าๆ พบว่าพายุ ปาบึกเป็นพายุลูกแรกก่อตัวใกล้อ่าวไทยในรอบ100 กว่าปีแตกต่างจากพายุลูกอื่นๆ ซึ่งจัดอันดับความรุนแรง พายุเกย์ อันดับแรกที่รุนแรงที่สุด รองลงมา พายุแฮเรียต คือตอนเข้าแหลมตะลุมพุก  ส่วนอันดับสาม คือพายุปาบึก และอันดับสี่ พายุลินดา เคยเกิดขึ้นแล้ว



"หากพายุปาบึกขึ้นฝั่งจะส่งผลให้ฝนตกหนักหากแช่อยู่จะเป็นอุทกภัยใหญ่ของภาคใต้ มีดินโคลนถล่ม เนื่องจากดินอุ้มน้ำได้ไม่นาน ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าจะทะลุออกอันดามันหรือไม่ อย่างไรก็ตามต้องระวังติดตามให้มากเพราะพายุมาก่อตัวในอ่าวไทย จากกระแสน้ำอุ่นส่งผลขณะนี้สภาพอากาศทั่วโลกมีปัญหา ประเทศฟิลิปินส์ ญี่ปุ่น มีพายุแรงด้วย ทางแถบสหรัฐฯและยุโรป อากาศหนาวมาเร็วขึ้นกว่าทุกปีถึงเดือนครึ่ง"นายสมิทธ กล่าว

สำหรับอิทธิพลจากพายุปาบึก ไม่ส่งผลถึงกรุงเทพ จะไม่มีฝนตก โดยกรุงเทพ มีความหนาวเย็นมากขึ้น ในสองอาทิตย์นี้ มีอุณหภูมิ 18-19 องศา  ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน อากาศจะหนาวเย็นขึ้น โดยเฉพาะยอดดอยอุณหภูมิ ติดลบ มีแม่คะนิ้ง ก็คือหิมะ ขนาดเล็กๆ จากละอองน้ำเกาะยอดหญ้า ส่วนเดือนก.พ.อากาศจะร้อนแล้ว โดยคาดการณ์ปีนี้สภาพอากาศของไทย เป็น ลานินญา.