ข่าว'อนุทิน'ชูจ่ายภาษีเงินได้ประจำปีลดต้นเงินกู้กยศ. - kachon.com

'อนุทิน'ชูจ่ายภาษีเงินได้ประจำปีลดต้นเงินกู้กยศ.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รับความคิดเห็นและข้อเสนอจาก นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่จบการศึกษาแต่ไม่มีงานทำ และประสบปัญหาต่างๆ จาก กู้ยืมเงินจากกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ. ) เพื่อสนับสนุนนโยบายพักหนี้กยศ. 5 ปี  ปลดภาระผู้คำประกัน ของพรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ในการเลือกตั้งปี2557 เราได้ชูนโยบายปลดหนี้ กยศ. แล้วให้มีการเรียนฟรี  แต่ในปี2562 เนื่องจากเราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญปี2560 ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องการใช้งบระมาณของรัฐค่อนข้างมากและจะทำอะไรในรูปแบบประชานิยมไม่ได้ แล้วจะต้องมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์มาดูนโยบายต่างๆของพรรค ทำให้เราไม่สามารถเสนอนโยบายอะไรที่เขาอาจไม่เห็นด้วย เพราะจะถูกตีตกแล้วต้องเสียเวลาค่อนข้างมาก

นายอนุทิน  กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย มีนโยบายแก้หนี้ กยศ. ให้พักชำระหนี้ 5ปี   ไม่มีเบี้ยปรับ  ไม่มีดอกเบี้ย  ปลดผู้ค้ำประกัน ให้กับนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นหนี้กยศ.  ซึ่งตนเห็นว่าเมื่อนักศึกษาเหล่านี้เรียนจบหางานทำได้ จะผ่อนชำระตามความสามารถ และ ยังเห็นว่าควรให้การจ่ายภาษีประจำปี ต้องลดหนี้เงินต้นของกยศ. ได้  ทั้งนี้พรรคเห็นว่าการกู้ยืมเพื่อการศึกษานั้นมีค่ากว่าดอกเบี้ย หรือเบี้ยปรับผิดนัด  ดังนั้นจึงไม่ควรไปรีดเลือดจากปู  ควรเปิดโอกาสให้พวกเขา และขอยืนยันว่านโยบายของพรรคภูมิใจไทย คือการพักหนี้ ไม่ใช่ยกหนี้อย่างแน่นอนเพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญปี2560   สำหรับสถานการณ์ลูกหนี้ กยศ.ปัจจุบันพบว่ามีผู้กู้กยศ. 5 ล้านคน ปลดหนี้ไปแล้ว 8แสนคน อยู่ในระบบกู้กยศ. 3.5 ล้านคน และมีการฟ้องร้องดำเนินคดี 1.2 ล้านคน



“เมื่อเรียนจบเราก็จะมีกระดาษ 2 ใบโดยใบที่ 1 คือใบปริญญาที่จะอยู่กับเราตลอดชีวิต และใบที่2 คือใบแจ้งหนี้ ซึ่งสามารถจะฆ่าเราในอนาคตได้ ถ้าคืนหนี้ไม่ได้ สุดท้ายก็อาจนำไปสู่การล้มละลาย ดังนั้นพรรคภูมิใจไทยต้องการตัดไฟแต่ต้นลม โดยจะมีการร่างกฎหมายใหม่ เกี่ยวกับการสนับสนุนการศึกษาให้เยาวชนแห่งชาติ ดังนั้นเราตั้งใจพักหนี้ ปลดภาระผู้คำประกัน  ไม่มีเบี้ยปรับ ซึ่งก็อยากขอให้เยาวชน ใฝ่ดี ขยันเรียน มีแผนในการวางอนาคต เมื่อเรียนจบทำงาน ก็เสียภาษ ซึ่งตรงนี้ก้ถือว่าเป็นการผ่อนชำระหนี้ ที่รัฐได้ลงทุนไป เราพร้อมสร้างถนนให้เดิน ซึ่งจะทำให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนใฝ่ดี ไปสวรรค์อย่าไปนรก” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน น.ส.พิมพ์รวี ผมป้อง  อายุ 25 ปี  ผู้กู้กยศ. ที่จบการศึกษาแล้ว กล่าวว่า ตนเรียนจบมายังไม่มีงานทำ แต่ก็พบปัญหาว่ากยศ.มาติดตามหนี้ ซึ่งตนไม่มีเงินให้  และทำให้ดอกเบี้ยเพิ่ม โดยขณะนี้มีหนี้พร้อมดอกเบี้ยประมาณ 1.6 แสนบาท ยอมรับว่าเดือดร้อนมาก และต้องการให้พรรคภูมิใจไทย พักชำระหนี้กยศ. 5 ปี รวมทั้ง ยกเลิกการคิดดอกเบี้ยเป็นต้น และเมื่อมีงานทำจะจ่ายภาษีและนำเงินมาใช้หนี้อย่างแน่นอน.