ข่าวรพ.นครฯ-ปากพนังโดนพิษปาบึกอ่วมเร่งขนผู้ป่วยส่งรพ.อื่น - kachon.com

รพ.นครฯ-ปากพนังโดนพิษปาบึกอ่วมเร่งขนผู้ป่วยส่งรพ.อื่น
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวในการประชุมระบบเทเลคอนเฟอร์เรนส์ ติดตามสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึก ว่า พายุปาบึกส่งผลกระทบให้ฝนตกหนักใน 6 อำเภอ  โดยเฉพาะที่อำเภอปากพนัง ฝนตก ลมแรง เกิดต้นไม้หักโค่น  ไฟฟ้าดับ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย และที่รพ.ปากพนัง เกิดน้ำท่วมขังสูง 100 เซนติเมตร ทำให้รถรับ-ส่งต่อผู้ป่วย จมน้ำ ซึ่งได้มีการขอกำลังทหารมาช่วยเหลือในการส่งต่อผู้ป่วยแทน และมีการลำเลียงผู้ป่วยหนัก 8 คน ไปรักษายังรพ. นครศรีธรรมราชและได้มีการนำทีมแพทย์ บางส่วนไปประจำยังจุดศูนย์ อพยพแล้ว

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า จากการสอบถาม รพ. นครศรีธรรมราชก็พบว่าในพื้นที่ ยังคงมีฝนตก และลมพัดแรง  ส่งผลให้ต้นไม้ใหญ่หักโค่น โดนเสาไฟฟ้าหัก รวม 3 ต้น เกิดไฟฟ้าดับ ขณะนี้รพ.ได้ใช้การปั่นไฟฟ้าสำรอง ซึ่งมีน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองไว้เพียงพอ  และยังสามารถเปิดให้บริการผู้ป่วยได้ตามปกติ โดยมีผู้ป่วยใน 800 คน ผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินวิกฤต 70 คน ขณะเดียวกันก็พบปัญหาว่า ผู้ป่วยนอกที่มารับบริการ ในรพ. เมื่อเผชิญกับปัญหา พายุฝน ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ ทางรพ. ได้เปิดให้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว ให้กับประชาชน 100 คน  ซึ่งขณะนี้อาหารน้ำดื่มยังมีเพียงพอ

"ขณะเดียวกันได้มีการสั่งกำชับให้เฝ้าระวังโรคที่อาจเกิดขึ้น ทั้งไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ และภาวะความเครียด ตามศูนย์อพยพ  เนื่องจากเป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก  ส่วนพื้นที่อื่นได้รับรายงานว่า มีกลุ่มฝน แต่ยังไม่รุนแรง"นพ.ปิยะสกล กล่าว



ด้าน นพ.สุขุม กาญจพิมาย ปลัดกระกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เครื่องสำรองไฟที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วยสามารถใช้งานได้ประมาณ 3 วัน  สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโดยตรงนั้นมีบ้างแต่ไม่มาก มีรายงายเสียชีวิต 1 คนจากการขับรถยนต์ฝ่าพายุไปชนต้นไม้เสียชีวิต1ราย ขณะที่กลุ่มเสี่ยง อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยติดเตียงไม่มีปัญหาเพราะได้มีการอพยบไปหมดเเล้ว เช่นเดียวกับยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่เกียวกับการรับษาผู้ป่วยนั้น ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว อย่างไรก็ตามจะต้องมีการติดตามและประเมินสถานการณ์ประสานกับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองอย่างใกล้ชิด.