ข่าวเฝ้าระวังตัวเมืองนครศรีฯ น้ำสูงต่อเนื่อง - kachon.com

เฝ้าระวังตัวเมืองนครศรีฯ น้ำสูงต่อเนื่อง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 5ม.ค. นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อเวลา04.00น. ของวันนี้(5ม.ค.) พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ65กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว10กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนลงทะเลอันดามันภายในวันนี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง บริเวณจังหวัดเพชรบุรีประจวบคีรีขันธ์ ชุมพรสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ โดยจะมีผลกระทบต่อไปอีก1 วัน



นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช หลังพายุโซนร้อน “ปาบึก” ขึ้นฝั่งที่ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวานนี้(4ม.ค.) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ระดับน้ำสูงเฉลี่ย10 – 30เซนติเมตร ทั้งนี้กรมชลประทานได้ร่วมกับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชลดลงอย่างต่อเนื่อง คงเหลือน้ำท่วมขังในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ในขณะเดียวกันฝนที่ตกหนักทำให้ระดับน้ำในคลองท่าดี เพิ่มสูงขึ้นในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา วัดระดับสูงสุดได้ +35.65 เมตร(รทก.) ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไหลแผ่เข้าสู่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ส่งผลให้เช้านี้(5ม.ค.) มีแนวโน้มระดับน้ำในคลองต่างๆในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง



“กรมชลประทาน และเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้เดินเครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำที่ติดตั้งตรียมพร้อมไว้แล้วก่อนหน้านี้อย่างเต็มพิกัด เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด คาดการณ์ว่าระดับน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จะสูงสุดตามที่คาดการณ์ไว้ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงของวันนี้(5ม.ค.) หากฝนไม่ตกหนักลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน2 – 3วันนี” นายทวีศักดิ์ กล่าว.