ข่าว'สมชัย'ชี้กกต.เคาะลต.10 มี.ค.นี้ ปลอดภัยที่สุด - kachon.com

'สมชัย'ชี้กกต.เคาะลต.10 มี.ค.นี้ ปลอดภัยที่สุด
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ว่าที่ผู้สมัครส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงถึงข่าวการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ว่า งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นงานมงคลที่ประชาชนถือว่าสำคัญยิ่งกว่าทุกเรื่อง ขณะที่รัฐบาลดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยที่สุด ดังนั้นการที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หารือกับ กกต.ถึงเรื่องวันเลือกตั้ง พร้อมกับแจ้งรายละเอียดและกำหนดการต่างๆที่จะเกิดขึ้นก่อนและหลังพระราชพิธี ตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี และกกต.จะต้องนำมาเป็นโจทย์ในการกำหนดวันเลือกตั้ง ให้เกิดความเหมาะสม แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องพูดให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง คือการประกาศผลเลือกตั้ง เพราะขณะนี้ข่าวว่าถ้ามีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้ จะมีการประกาศผลในวันที่ 9 พ.ค.นี้นั้น ที่จริง การประกาศผลการเลือกตั้งต้องทำภายใน 60 วันหลังการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ประกาศเพียงรอบเดียว เพราะการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.นั้น กกต.ทุกชุดที่ผ่านมาไม่ได้รอประกาศครั้งเดียวเมื่อครบกรอบเวลา แต่ทยอยประกาศเป็นระลอกๆ แต่อาจเหลือเพียงแค่บางเขตที่มีปัญหาให้กกต.ต้องไปสอบสวน ซึ่งอาจการให้ใบแดงผู้สมัครที่ถูกตรวจพบว่าทำผิด หรือแจกใบเหลืองเพื่อให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ดังนั้นช่วงที่ใกล้ครบกำหนด 60 วันจะเหลือการประกาศรับรองผลเพียงไม่กี่คน จึงจะไม่มีความวุ่นวายหรือความไม่สงบ และจะไม่ส่งผลต่อช่วงเวลาระหว่างที่มีพระราชพิธี



นายสมชัย กล่าวอีกว่า แต่สิ่งสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องคำนึงถึง คือกำหนดการรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเกล้าอยู่หัว จะเสด็จฯ มาเป็นองค์ประธานรัฐพิธีดังกล่าว ซึ่งถ้ายังให้มีการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ก็จะทำให้การประกาศผลเลือกตั้งส.ส.อยู่ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ และรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาจะเกิดขึ้นวันที่ 8 หรือ 9 พ.ค.นี้ ซึ่งคงทำให้รัฐบาลเกรงว่าจะเป็นพระราชภาระมากเกินไป และอยู่ในช่วงใกล้กับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จึงควรขยับวันเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก ดังนั้นถ้าขยับการเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 10 มี.ค.61ตามที่มีข่าวจาก กกต. ตนคิดว่าดูดีที่สุด เพราะจะทำให้ประกาศผลเลื่อนไป 2 สัปดาห์ และรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาจะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งถือว่าเหมาะสม

นายสมชัย กล่าวว่า นอกจากนี้กกต.ต้องคำนึงถึงกรอบเวลาในการจัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ที่กำหนดว่าต้องทำให้เสร็จภายใน 150 วัน นับจากวันที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะครบในวันที่ 9 พ.ค.2562 แต่มีผู้สงสัยตรงนี้ว่าจะต้องหย่อนบัตรก่อนวันที่ 9 พ.ค.นี้ หรือรวมถึงกกต.ต้องประกาศรับรองผล ส.ส.ร้อยละ 95 ให้ได้ก่อนวันที่ 9 พ.ค.นี้ด้วย ซึ่งแม้แต่นายวิษณุ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือคณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่กล้ายืนยัน แต่บอกว่าผู้ชี้ขาดคือศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการกำหนดวันที่ 10 มี.ค.นี้ ถือว่าอยู่ในช่วงปลอดภัย เพราะกกต.สามารถจัดการเลือกตั้งให้เสร็จก่อนวันที่ 9 พ.ค.ได้ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนนำไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าการเลือกตั้งชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่.