ข่าวฤทธิ์พายุ'ปาบึก'กระหน่ำรพ.เสียหาย27แห่ง - kachon.com

ฤทธิ์พายุ'ปาบึก'กระหน่ำรพ.เสียหาย27แห่ง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 5 ม.ค. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับทีมแพทย์และสาธารณสุข 16 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก ว่า จากการรับรายงานข้อมูลในพื้นที่พบว่า สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 4 จังหวัด รวม 27 แห่ง คือ นครศรีธรรมราช 12 แห่ง สงขลา 10 แห่ง นราธิวาส 4 แห่ง และปัตตานี 1 แห่ง ส่วนใหญ่มาจากลมพัดแรงทำให้กระเบื้องหลังคาเสียหาย รวมถึงปัญหาไฟฟ้าดับ มีน้ำท่วมเข้าโรงพยาบาลบางแห่ง อาคารที่พักเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหาย แต่สถานพยาบาลยังสามารถให้บริการได้ 100 ปอร์เซ็นต์ ซึ่งโรงพยาบาลแต่ละแห่งได้ใช้เงินบำรุงของโรงพยาบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาไปก่อน ทางส่วนกลางจะสำรวจความเสียหายทั้งหมดและจัดสรรงบประมาณลงไปช่วยเหลือต่อไป


นพ.สุขุม กล่าวว่า สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 3 ราย อยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช 2 ราย รายแรกเกิดจากการขับรถชนต้นไม้ อีกรายเสียชีวิตจมน้ำขณะเอาเรือเข้าฝั่ง และ จ.ปัตตานี 1 ราย เกิดอุบัติเหตุเรือล่ม ซึ่งยังทำให้เกิดผู้สูญหายอีก 1 รายด้วย ส่วนศูนย์อพยพในจังหวัดต่างๆ ขณะนี้ทยอยปิดศูนย์ ส่งประชาชนและผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ตามเกาะต่างๆ รวม 200 กว่าคน ก็ได้มีการประสานเรือรบหลวงสงขลาในการไปรับตัวขึ้นฝั่ง แม้พายุโซนร้อนปาบึกได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและเคลื่อนตัวออกไปแล้ว แต่หลายพื้นที่ยังคงได้รับผลกระทบจากปลายหางพายุอยู่ ซึ่งกระทรวงได้เฝ้าระวังน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากทั้ง 16 จังหวัด เนื่องจากยังมีปัญหาฝนตกในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี และระนอง



“หลังจากนี้จะเข้าสู่ระยะฟื้นฟู ได้ให้สำรวจความเพียงพอของยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ สำรวจความเสียหายของสถานพยาบาล บ้านพักของบุคลากรสาธารณสุข และเตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมและแผนการจัดบริการ ไม่ให้กระทบการดูแลรักษาประชาชน โดยจัดทีมแพทย์ดูแลสุขภาพประชาชน ซึ่งจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนของทีมแพทย์ในพื้นที่ อย่างไรก็ตามได้มีการเตรียมพร้อมอีก 3 ทีม คือ ทีมป้องกันควบคุมโรคที่มากับน้ำท่วม ทีมดูแลเรื่องอนามัยสิ่งแวดล้อม และทีมดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบอุทกภัย” นพ.สุขุม กล่าว.