ข่าว'สุเทพ'เผยรับได้เลื่อนเลือกต้ง วางเป้าได้ส.ส.50ที่นั่ง  - kachon.com

'สุเทพ'เผยรับได้เลื่อนเลือกต้ง วางเป้าได้ส.ส.50ที่นั่ง 
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 10 ม.ค.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)  ในฐานะประธานคณะทำงาน เดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนสมัครเป็นสมาชิกพรรค  พร้อมด้วยนายเอนก  เหล่าธรรมทัศน์   นายธานี  เทือกสุบรรณ   นายประสาน   มฤคพิทักษ์  นายสำราญ รอดเพชร และบรรดาว่าที่ผู้สมัครของพรรค ทั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ เดินคารวะแผ่นดินที่จ.เชียงใหม่  โดยนายสุเทพ และ คณะสักการะอนุสาวรีย์สามกษัตริย์   จากนั้นเดินพบปะเชิญชวนประชาชนที่บริเวณตลาดเมืองใหม่  ตลาดวโรรส    โดยนายสุเทพ  ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งที่จะเลื่อนออกไปอีก 1เดือน ว่า ตนติดตามเรื่องนี้อยู่ เราในฐานะคนไทยผู้มีจิตใจจงรักภักดี เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์  เราถือว่างานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นงานที่สำคัญ  ฉะนั้นอย่าให้งานสำคัญทางการเมือง ไปซ้อนกับงานพระราชพิธีฯ การที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)หรือรัฐบาลจะปรึกษาหารือร่วมกัน เพื่อปรับเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป 2-3 อาทิตย์ นั้นไม่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับประเทศไทย คนไทยรับได้ ขอให้มีเลือกตั้งเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า พรรครปช.ตั้งเป้าได้ส.ส. 50 ที่นั่งยังเป็นเป้าหมายเดิมหรือไม่  นายสุเทพ กล่าวว่า  ตนยังยืนยันอยู่ว่า เราพยายาม ที่จะให้ได้มีส.ส.ในสภาฯทั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อเกิน 50คน เพราะจะทำให้เรามีพลัง ในการผลักดันการปฏิรูปประเทศ  มีพลังที่จะไปดูแลช่วยเหลือประชาชน   ส่วนถ้ามีโอกาสจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น เรื่องนี้เราจับมือกับพรรคการเมืองที่ยืนยันว่าจะปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ ของมวลมหาประชาชน ยืนยันว่า จะให้ความสนใจในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประชาชน ยกระดับรายได้  ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนคือเงื่อนสำคัญของเรา   อย่างไรก็ตาม การเดินพบปะประชาชนก็ยังคงบ่นในเรื่องเศรษฐกิจที่ไม่ดี ค้าขายไม่ได้ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ เขาไม่ต้องการให้บ้านเมืองกลับไปแบบเดิมที่เคยมีปัญหา

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวระหว่างประชุมชี้แจงการดำเนินกิจกรรมให้แก่พรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ 8 พรรค ซึ่งมีการสอบถามความชัดเจนว่าจะยังมีการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.หรือไม่ ว่าทั้ง 8 พรรคการเมืองนี้มาเกิดในช่วงที่บ้านเมืองกำลังโหยหาการเลือกตั้ง การส่งคนลงสมัคร ก็จะส่งได้เฉพาะคนที่มีชื่อเป็นผู้ร่วมก่อตั้งไม่น้อยกว่า500คนที่ได้มายื่นไว้ต่อนายทะเบียนตอนขอจดตั้งพรรคภายใน 26พ.ย.2561 ส่วนที่สมัครเป็นสมาชิกภายหลังนายทะเบียนพรรคการเมืองรับรองให้เป็นพรรคการเมืองแล้ว จะมีปัญหาสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน ไม่ว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันใดก็ตามใน 3-4 วันที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ ส่วนที่ถามความเป็นไปได้เลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.นั้น ตามกฎหมายให้กกต. ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน หลังมีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษา  ตอนนี้พ.ร.ฎ.ยังไม่ประกาศ เวลามันก็กินมาเรื่อย วันนี้ก็วันที่10 ม.ค.แล้ว พ.ร.ฎ.ยังไม่ประกาศ ความเป็นไปได้มันก็น้อยลงไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตามในการประชุมพรรคการเมืองทั้งหมดอยากให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพื่อไม่ให้กระทบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และหากเป็นไปได้อยากให้มีขึ้นหลังพระราชพิธีฯเพื่อพรรคจะได้มีความพร้อมในการส่งผู้สมัครรวมทั้งสมาชิกพรรคจะได้สังกัดพรรคครบ 90 วัน ขณะเดียวกันก็อยากให้มีการเปลี่ยนแปลง เรื่องเบอร์ผู้สมัครพรรคเดียวเบอร์เดียวทั้งประเทศ รวมถึงเรียกร้องให้กกต.แก้ไขหรือเสนอคสช.ใช้ม.44 กรณีกฎหมายกำหนดให้พรรคการเมืองที่ได้จัดตั้งก่อน 31 ธ.ค 2561 ได้รับการจัดสรรเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง เพราะทำให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งในภายหลังเสียเปรียบ