ข่าวกกต.แจงยิบซื้อรถเพราะเก่าแล้ว ย้ำไม่เกี่ยวงบฯเลือกตั้ง - kachon.com

กกต.แจงยิบซื้อรถเพราะเก่าแล้ว ย้ำไม่เกี่ยวงบฯเลือกตั้ง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายกฤช เอื้อวงศ์  รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวชี้แจงกรณีการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งของ กกต.จำนวน 22 ล้านบาทเศษนั้น ว่า ในปีงบประมาณ 2562 กกต. ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบฯ แบ่งเป็น 4 ส่วน  คือ งบรายจ่ายประจำ 2,017 ล้านบาท, งบสำหรับการเลือก ส.ว. 1,300 ล้านบาท, งบสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. 4,006 ล้านบาท และ งบเลือกตั้งท้องถิ่น 802  ล้านบาท ซึ่งทั้ง 4 ส่วนมี พ.ร.บ.งบประมาณควบคุมการใช้จ่ายอยู่ และสำนักงบประมาณก็ได้จัดสรรเงินมาให้กับ กกต.แล้ว โดยในส่วนของการจัดซื้อรถประจำตำแหน่ง ประธาน กกต. กรรมการการเลือกตั้ง และทั้งเลขาธิการ กกต. วงเงิน 22 ล้านบาทนั้น อยู่ในงบฯรายจ่ายประจำ  ที่สำนักงบประมาณจัดสรรให้เป็นงบลงทุนประเภทการจัดซื้อครุภัณฑ์ เนื่องจากว่ารถประจำตำแหน่งที่มีอยู่ในปัจจุบันมีอายุการใช้งานมาเกินกว่า 6 ปีแล้ว รถของประธาน กกต.จัดซื้อมาก่อนปี 2554 ส่วนรถประจำตำแหน่งกรรมการกกต.คนอื่นซื้อเมื่อปี 2554 นับเวลาก็มากกว่า 7 ปี  

ส่วนรถประจำตำแหน่งของเลขาธิการ กกต.ซื้อตั้งแต่ปี 2548 โดยปัจจุบันรถของ กกต.บางคันก็ใช้งานไม่ได้แล้ว หรือที่ยังใช้งานได้อยู่ ก็จะมีปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุงอยู่ตลอดเวลา หลายครั้งที่ กกต.ได้ตรวจงานต่างจังหวัด รถก็ไปเสียอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดรถของนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต.ไปตรวจงานที่จังหวัดเพชรบูรณ์ก็ไปเสีย ดังนั้นการที่จะต้องมาเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ประกอบการจัดซื้อรถเราทำคำขอไปตั้งปี 2561 ก็พึ่งจะได้รับการจัดสรรงบมา ซึ่งการจัดซื้อขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดทำทีโออาร์

นายกฤช กล่าวอีกว่า การจัดซื้อรถประจำตำแหน่งของ กกต. นั้นเทียบเท่ากับรถประจำตำแหน่งของคณะรัฐมนตรี โดยรถประธาน กกต.มีวงเงินจัดซื้อไม่เกิน 4.2 ล้านบาท กรรมการ กกต. ไม่เกิน 3.7 ล้านบาท และรถของ เลขาธิการ กกต. ไม่เกิน 2.7 ล้านบาท ส่วนเมื่อมีการจัดซื้อรถมาใหม่แล้ว รถรุ่นเก่า กกต. จะเปิดประมูลจำหน่ายตามระเบียบ ของ กกต. ต่อไป  ทั้งนี้เบื้องต้น กกต. ได้จัดซื้อมาแล้ว 2 คันตามงบประมาณปี 2561 เป็นรถ เบนซ์ รุ่นใหม่ E350e เพื่อรองรับ กรรมการ กกต.อีก 2 คนที่มีเพิ่มตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า สำหรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง 4,006 ล้านบาทนั้น   กกต.ได้อนุมัติและเริ่มที่จะมีการซื้อวัสดุบางอย่างเพื่อมาใช้ในการจัดการเลือกตั้ง  ซึ่งหลายรายการทางสำนักงาน กกต.สามารถจัดซื้อได้ต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้  อย่างหีบบัตรเราตั้งงบประมาณในการจัดหาเพิ่มเติม 45,000 ใบ ใบละ 450 บาท เป็นเงิน 18 ล้านบาท แต่ก็สามารถจัดซื้อได้ในราคาใบละ 271 บาท ใช้งบฯจริงไป 13 ล้านบาทเศษ ซึ่งประหยัดงบฯไปได้เกือบ 5 ล้านบาท  ส่วนคูหาเลือกตั้งจัดซื้อเพิ่มเติม 1 แสนคูหา ตั้งราคาไว้คูหาละ 180 บาท งบประมาณทั้งสิ้น 18 ล้านบาท แต่ก็สามารถจัดซื้อได้เพียงคูหาละ 118 บาท ใช้งบประมาณไป 11.8 ล้านบาท ประหยัดงบประมาณไป 6 ล้านบาทเศษ ซึ่ง กกต.ก็คำนึงถึงการประหยัดค่าใช้จ่ายงบประมาณเป็นสำคัญ.