ข่าวชี้'3รมต.-1อดีตรมต.1รมช.'ยังบริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย - kachon.com

ชี้'3รมต.-1อดีตรมต.1รมช.'ยังบริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รอโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ 3 รัฐมนตรี และ 1 อดีตรัฐมนตรี ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ ประกอบด้วย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม และ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วย รมต.ประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม และอดีต รมช.ศึกษาธิการ ว่า ถือเป็นขั้นตอนปกติ ที่กกต.จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา เพื่อหาข้อเท็จจริง เชื่อว่าทุกคนมีความยินดีชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เพราะเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งในกรณีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาประมาณเดือนกว่าก็มีคำวินิจฉัยออกมาว่าไม่มีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติ เรื่องนี้ก็เช่นกัน ที่ทั้ง 4 คนพร้อมให้ความร่วมมือ

เมื่อถามว่า มีรัฐมนตรีบางคนทำงานให้พรรคการเมืองด้วย จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายพุทธิพงษ์  กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 4 คน เพราะทุกคนพร้อมให้ข้อมูลกับศาลรัฐธรรมนูญ และตอนนี้ไม่ถือว่าเป็นผู้ที่ขัดคุณสมบัติ ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพราะต้องรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมาตรฐานเดิมคือ ประมาณเดือนกว่าๆ

เมื่อถามย้ำว่ารัฐมนตรีทั้ง 3 คนได้มีการรายงานนายกฯแล้วหรือยัง นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดกับนายกฯ แต่ตามหลักเมื่อรัฐมนตรีถูกตรวจสอบ รัฐมนตรีก็ต้องปกป้องตัวเอง ใช้สิทธิอันชอบธรรมในการชี้แจง ไม่มีลัดขั้นตอน ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล.