ข่าว'อนุทิน'ขู่หากเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายบริหารอยู่ลำบาก - kachon.com

'อนุทิน'ขู่หากเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายบริหารอยู่ลำบาก
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่วัดท่าซุงทักษิณาราม จ.พระนครศรีอยุธยา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เดินทางมาพบประชาชนและนำเสนอนโยบาย  โดยมีแกนนำพรรคและอดีตส.ส.เข้าร่วม อาทิ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รองหัวหน้าพรรค นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รองหัวหน้าพรรคและอดีต ส.ส.พระนครศรีอยุธยา  นายภราดร ปริศนานันทกุล อดีตส.ส.อ่างทอง เป็นต้น มีประชาชนร่วมรับฟังกว่า 5,000 คน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครส.ส.พระนครศรีอยุธยา อาทิ เขต 1 นายเกื้อกูล เขต 2 นายกุมพล สภาวสุ เขต 3 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เป็นต้น  โดยมั่นใจว่าจะได้ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ยกจังหวัด



นายอนุทิน กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า วันนี้พรรคมีความพร้อมเต็มที่เรามีจุดยืนชัดเจนคือไม่เล่นการเมือง ไม่ขัดแย้งหรือเป็นศัตรูกับใคร เพราะความขัดแย้งไม่ทำให้คนไทยรวยขึ้น แต่ทำให้ประชาชนสูญเสียโอกาส  โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้ เราเสนอนโยบายข้าวระบบกำไรแบ่งปัน และผลักดันให้มีการตั้งกองทุนข้าว  ซึ่งทำได้จริง เพราะเป็นหลักการที่ทำมา35 ปี กับอ้อยและน้ำตาลทราย โดยพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทรายปี2527  ด้วยการแบ่งกำไร ร้อยละ 70 ให้แก่ชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาล ร้อยละ 30  ซึ่งเมื่อปรับใช้กับข้าว ยกตัวอย่าง เช่น ปี 2561 รัฐบาลประกาศราคาข้าวหอมมะลิขั้นต้นที่ 15,000 บาท/ตัน  ระบบกำไรแบ่งปัน จะทำให้ชาวนาได้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงสี และผู้ส่งออกเป็นเงินประมาณ 1,000-1,500 บาท/ตันรวมชาวนาอาจได้เงินสูงสุด 16,500 บาท/ตัน ส่วนราคาข้าวขาวในปี 2561 อยู่ที่ 7,900 บาท/ตัน เมื่อบวกส่วนแบ่งกำไรจากโรงสีและผู้ส่งออก ชาวนาจะได้เงินเพิ่ม 800 บาท/ตัน รวม 8,700  บาท/ตัน เป็นต้น



นายอนุทิน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามมีคนวิจารณ์ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติของนโยบายข้าวกำไรแบ่งปัน แต่พรรคยืนยันว่าได้ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด มั่นใจว่าทำแล้วไม่มีใครเสียเปรียบ หากใครมาร่วมรัฐบาลแล้วไม่เอาด้วยกับนโยบายของเรา แสดงว่าเขาไม่เอาความต้องการของพี่น้องประชาชน ดังนั้น เราจะถือว่าเรื่องนี้เป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล แต่ถ้าเราเป็นฝ่ายค้าน รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้



"มีผู้หลักผู้ใหญ่มาทักว่า ไม่ควรไปเชื่อ จะทำไม่ได้ พรรคภูมิใจไทย พวกผม ผู้บริหารพรรค สะกดคำว่าทำไม่ได้ไม่เป็น ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยมีเรื่องใดที่ทำไม่สำเร็จ แต่เราถือว่าการวิจารณ์เป็นการสั่งสอนและตอกย้ำให้พวกเราขยัน ทำให้มีกำลังใจ เวลาใครบอกว่าทำไม่ได้ เรายิ่งต้องพยายามมากขึ้น"นายอนุทิน กล่าว.