ข่าว'บิ๊กตู่'ชวนเด็กนั่งเก้าอี้นายกฯสร้างแรงบันดาลใจทำเพื่อชาติ - kachon.com

'บิ๊กตู่'ชวนเด็กนั่งเก้าอี้นายกฯสร้างแรงบันดาลใจทำเพื่อชาติ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่  11 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”  ตอนหนึ่งว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราโชวาท เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 เพื่อเชิญไปลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ชื่อ “นอกหน้าต่างบานเล็ก” ความว่า “เด็กทุกคนควรหมั่นศึกษาหาความรู้ และประพฤติตนเป็นคนดี มีระเบียบวินัย เพราะว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้แต่ละคนประสบความสุขความเจริญ และความสำเร็จในชีวิตได้ในวันข้างหน้า”

ตนจึงขอเชิญพระราโชวาท มากล่าวย้ำอีกครั้ง เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทย ได้น้อมนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิต เพื่อสามารถจะเอาชนะอุปสรรคได้ อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนลูกๆ หลานๆ มาร่วมงาน “วันเด็กแห่งชาติ” ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อจะได้เห็นห้องทำงานนายกฯเป็นแรงบันดาลใจทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง ที่จัดงานวันเด็กเช่นกันไม่ว่าจะเป็น กระทรวงศึกษาธิการ กรมประชาสัมพันธ์ และศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย  พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร(จตุจักร) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย ท้องฟ้าจำลอง เป็นต้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับปริมณฑล ได้แก่  บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร และพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดปทุมธานี, ศูนย์ราชการนนทบุรี, เทศบาลตำบลเชียงรากน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นต้น  อย่างไรก็ตาม ขอให้ดูแลลูกหลานในการ ระวังอุบัติเหตุ ระวังเด็กพลัดหลงด้วย เพราะจะมีผู้คนสัญจรจำนวนมาก กรุณาเขียนชื่อ เขียนที่อยู่ เขียนเบอร์โทรศัพท์ ใส่กระเป๋าเด็กไว้ด้วย เพื่อจะได้ติดตามได้โดยเร็ว หรือให้เด็กท่องจำ ซักซ้อมให้ดีก่อนออกจากบ้าน เราต้องช่วยกันเป็นหู เป็นตา ดูแลเด็กๆให้ปลอดภัยทุกคน และสุดท้ายอย่าลืมลดใช้ถุงพลาสติก และสอนลูกหลานให้ดูแลความสะอาด ไม่ทิ้งขยะนอกที่รองรับ เป็นภาระให้กับคนอื่น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่ออีกว่า  กระทรวงศึกษาธิการ จะดำเนินการจัดทำแบบเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้นักเรียนสามารถดาวน์โหลดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อแบบเรียน และจัดทำข้อมูลสื่อเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ที่รวบรวมจากหน่วยงานต่างๆ ให้มีรูปแบบที่น่าอ่านและสืบค้นได้ง่าย อย่างไรก็ตาม โครงการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Library) จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันเด็กแห่งชาติ  ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ที่กระทรวงศึกษาธิการ ถือเป็นของขวัญจากรัฐบาล สำหรับอนาคตของชาติทุกคน.