ข่าวพรุ่งนี้บ่าย!บินทำฝนหลวงแก้ฝุ่น คาดตกแถบตะวันออกกทม. - kachon.com

พรุ่งนี้บ่าย!บินทำฝนหลวงแก้ฝุ่น คาดตกแถบตะวันออกกทม.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 14 ม.ค.นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าจากการติดตามสภาพอากาศมีแนวโน้มขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวงช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพ ระหว่างช่วงวันที่ 15-18 ม.ค. นี้โดยจะตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วที่จ.ระยอง ด้วยเครื่องบินคาซ่า2 ลำ เนื่องจากช่วงดังกล่าวมีแนวโน้มจะทำได้ โดยขณะนี้สถานการณ์มลพิษฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการรายงานจากกรมควบคุมมลพิษเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.62) ว่า ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

นายสุรสีห์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ในการปฏิบัติการดังกล่าวยังมีข้อจำกัดในการปฏิบัติการ 3 ประเด็น คือ 1.ไม่สามารถทำการบินเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในได้ด้วยเงื่อนไขกฎการบิน ซึ่งจะต้องทำการบินห่างจากสนามบินนานาชาติอย่างน้อยระยะ 50 ไมล์ 2. พื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานคร หากยังมีพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝน ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเกิดความเสียหายได้ และ 3. เงื่อนไขทางสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการปฏิบัติการ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและจะเร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหา  ดยเจ้าหน้าที่ทุกคนจะปฏิบัติภารกิจด้วยความตั้งใจอย่างเต็มความสามารถทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย    

"เมื่อสภาพอากาศมีความชื้นเหมาะสมจะขึ้นปฏิบัติการจากสนามบินระยอง ช่วงบ่ายวันที่ 15 ม.ค.ใช้หน่วยเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติการทำฝนบริเวณพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา โดยคาดว่าฝนจะไหลเข้ามาตกในกรุงเทพช่วงค่ำวันเดียวกัน แถบฝั่งตะวันออก อาทิ ย่านบางนา สายไหม ลาดกระบัง บางกะปิ "นายสุรสีห์ กล่าว     



ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การประชุมสำนักเลขาธิการคสช. ที่มีพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รองผบ.ทบ.) ในฐานะรองเลขาธิการคสช. เป็นประธานการประชุม ได้นำข้อห่วงใยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ต่อสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานที่กำลังเกิดขึ้นในกทม. และปริมณฑลในขณะนี้ ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคง กองทัพ และกระทรวงมหาดไทยสนับสนุนและประสานความร่วมมือกับกทม. ในการคลี่คลายสถานการณ์และลดผลกระทบโดยเร็วที่สุด โดยพล.อ.ณัฐพล ได้มอบหมายให้กทม. , กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกองทัพภาคที่ 1 , กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกองทัพบก ร่วมกันหารือแนวทาง โดยพิจารณาทั้งการดำเนินการในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ทั้งนี้ในระยะเร่งด่วนได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองด้วยปฏิบัติการล้างทำความสะอาดถนน และทำการฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ต่างๆ ทั่วกทม. เพื่อลดปริมาณฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้างและฝุ่นจากการจราจรบนท้องถนน โดยทันที ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะระดมศักยภาพร่วมปฏิบัติการ.