ข่าว'บิ๊กลือ' เตือนกำลังพลรับมือภัยคุกคามรูปแบบใหม่ - kachon.com

'บิ๊กลือ' เตือนกำลังพลรับมือภัยคุกคามรูปแบบใหม่
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วย นาวาเอกหญิง อุบลวรรณ รุดดิษฐ์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ คณะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ และคณะผู้บริหารสมาคมภริยาทหารเรือ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ณ กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยมี พล.ร.ต.ระพีพงษ์ โสวรรณ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ให้การต้อนรับ



ผบ.ทร.ได้มอบโอวาทแก่กำลังพล ก่อนเข้ารับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง และได้กล่าวชื่นชม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้สร้างผลงานให้เป็นที่ปรากฏสร้างชื่อเสียงให้แก่กองทัพเรือและประเทศชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบัน ปัญหาและหน้าที่รับผิดชอบมากมายขึ้นโดยลำดับ และขอบคุณทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเทตลอดมา ขอให้ร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความปลอดภัยให้กับประชาชน



“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์ว่าหน่วยนี้มีประสิทธิภาพอย่างดียิ่ง การที่พวกเราเป็นเช่นนี้ ต้องทบทวนตัวเองว่าเป็นเช่นนี้ได้อย่างไร เกิดจากตัวเองที่มีความรับผิดชอบในหน้าที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยตามแนวชายแดน ต้องมีคนเก่ง อดทน คนกล้า เสียสละ ที่จะทำให้ผลงานปรากฏได้ ขอให้รักษาความดีงามนี้ไว้ เชื่อว่าจะทำให้หน่วยนี้สร้างชื่อเสียงและเกียรติภูมิให้แก่กองทัพเรือต่อไปในภายภาคหน้าอย่างยั่งยืน สิ่งหนึ่งที่หน่วยนี้แตกต่างเป็นอย่างมากก็คือ แต่ก่อนนี้ เรารับผิดชอบเรื่องการป้องกันประเทศเป็นหลัก แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป เผชิญภัยคุกคามรูปแบบใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งยาเสพติดซึ่งเราทำได้ดี” พล.ร.อ.ลือชัย กล่าว



ผบ.ทร. กล่าวว่า ด้วยบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างออกไปนี้ ภัยคุกคามที่ว่ารูปแบบใหม่นี้ ทำให้จิตใจของพวกเรา ต้องเข้มแข็งกว่าแต่ก่อน แต่ก่อนนี้เราเจอกระสุนเหล็ก กระสุนทองแดง แต่ปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปเป็นกระสุนน้ำตาล ที่ร้ายกว่ากระสุนเหล็ก กระสุนทองแดง ที่ผ่านมาในอดีตเสียด้วยซ้ำ หากจิตใจไม่มั่นคงคลอนแคลน หลงไปกับสิ่งที่เขาให้เป็นสินจ้างรางวัล จะเป็นสิ่งที่บั่นทอนเกียรติภูมิที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน หลายสิบปีให้ล่มสลาย ขอให้พวกเราจงเข้าใจจุดนี้ให้ดีมีความมั่นคง อย่าอ่อนไหวกับกระสุนน้ำตาลเป็นเด็ดขาด หากเป็นเช่นนี้เชื่อได้ว่าหน่วยนี้จะยังคงเป็นหน่วยหลักตามแนวชายแดนที่สร้างชื่อเสียงให้กับกองทัพเรือ ต่อไปในภายภาคหน้า



สำหรับ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง หรือ นรข. มีภารกิจในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย คุ้มครองและช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติต่างๆ ตามหลักมนุษยธรรมในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยตามล้าแม่น้ำโขง รวมทั้งสนับสนุนกำลังทางบก ในการรักษาความมั่นคงและป้องกันประเทศ มีพื้นที่ปฏิบัติการตามริมฝั่งแม่น้ำโขงครอบคลุม 8 จังหวัด คือ เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อ้านาจเจริญ และ อุบลราชธานี เป็นระยะทางทั้งสิ้น 928 กิโลเมตร และแบ่งความรับผิดชอบเป็น นรข.เขต 4 เขต ดังนี้ 1.นรข.เขตเชียงราย 2. นรข.เขตหนองคาย 3.นรข.เขตนครพนม 4.นรข.เขตอุบลราชธานี มีสถานีเรือทั้งสิ้น 14 สถานีเรือ และ 1 หน่วยเรือ.