ข่าว'บิ๊กอู๋'ลุยเหนือเปิดศูนย์บริการวีซ่า ติวอาชีพแรงงานนอกระบบ - kachon.com

'บิ๊กอู๋'ลุยเหนือเปิดศูนย์บริการวีซ่า ติวอาชีพแรงงานนอกระบบ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน  เป็นประธานเปิดศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงานจังหวัดเชียงใหม่ (One Stop Service : DIGITAL WORK PERMIT) สำหรับคนต่างด้าวที่ทำงานในสถานประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) อำนวยความสะดวกในการยื่นขออนุญาตทำงาน ลดขั้นตอน และระยะเวลาการยื่นเอกสาร



โดยพล.ต.อ.อดุลย์  กล่าวตอนหนึ่งว่า ตามที่กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ร่วมมือกับ BOI สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กำหนดกระบวนการยื่นคำขออนุญาตทำงานและออกใบอนุญาตทำงานผ่านระบบ Single Window for Visa and Work Permit สำหรับคนต่างด้าวที่ทำงานในสถานประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการยื่นขออนุญาตทำงาน ลดขั้นตอน ลดเวลาการยื่นเอกสาร ลดเจ้าหน้าที่ ลดเอกสาร มีการพิจารณาที่เป็นมาตรฐานและโปร่งใส สำหรับใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวนั้น ก็จะไม่เป็นเล่มเอกสารหรือบัตรแข็งอีกต่อไป แต่จะเป็นใบอนุญาตทำงานแบบดิจิทัล (Digital Work Permit) บนโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน  



พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามสำหรับศูนย์ดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันนี้ (14 ม.ค.) เป็นวันแรก โดยมีหน่วยงานหลักให้บริการภายในศูนย์จำนวน 2 หน่วยงาน  ได้แก่ 1. สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ในการให้บริการเกี่ยวกับวีซ่า และ 2. สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ในการให้บริการออกใบอนุญาตทำงาน ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่มีคนต่างด้าวที่ผ่านการพิจารณาจาก BOI จำนวนทั้งสิ้น 555 คน เข้าสู่ระบบ Single Window แล้วจำนวน 419 คน เหลืออีก 136 คน เนื่องจากใบอนุญาตทำงานเดิมยังไม่หมดอายุ



หลังจากนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่บริเวณสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง เพื่อเป็นประธานมอบนโยบายและทิศทางการดำเนินงานแก่หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำปาง โดยกล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในระดับพื้นที่ พร้อมติดตามผลการดำเนินการ ปัญหาและอุปสรรคเพื่อจะได้หาทางแก้ไขและยกระดับมาตรฐานแรงงานไทยให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ด้านแรงงานของทั้ง 2 จังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดลำปาง ซึ่งมุ่งเน้น 2 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เน้นการพัฒนาฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรม ซึ่งเน้นส่งเสริมให้ประชาชน วัยแรงงานทั้งในและนอกระบบมีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้ มีหลักประกันในสังคม และมีความปลอดภัยในการทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงพื้นที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง จังหวัดลำปาง พล.ต.อ.อดุลย์ พร้อมคณะ ได้ร่วมกันมอบรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2561 จำนวน 10 แห่ง พร้อมทั้ง เยี่ยมชมนิทรรศการกลุ่มแรงงานนอกระบบ จำนวน 9 กลุ่ม อาทิ กลุ่มรับงานไปทำที่บ้านตัดเย็บเสื้อผ้ากระเป๋า กลุ่มทำผลิตภัณฑ์ตัดเย็บถุงเท้า รองเท้าจากชุดดำน้ำ  กลุ่มจักสานบ้านห้วยเป้ง เป็นต้น  รวมไปถึงรับชมการนำเสนอผลงานด้านการให้ความปลอดภัยในการทำงานแก่กลุ่มแรงงานนอกระบบ เยี่ยมชมกิจกรรมสนับสนุนนโยบายยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพฯ (Super Worker) อย่างไรก็ตามสำหรับสถานการณ์ด้านแรงงานจังหวัดลำปาง มีผู้อยู่ในกำลังแรงงาน 256,744 คน ผู้มีงานทำ 255,342 คน ผู้ว่างงาน 1,402 คน มีแรงงานนอกระบบ 167,788 คน.