ข่าวเย้ย'แม้ว'จัดรายการชี้แนะศก. แต่ไร้เงาในปท.จะทำอะไรได้? - kachon.com

เย้ย'แม้ว'จัดรายการชี้แนะศก. แต่ไร้เงาในปท.จะทำอะไรได้?
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง จ.ลำปาง  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แสดงสีหน้าหงุดหงิดทันที เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศนัดแนะกับประชาชนเจอทุกวันจันทร์ในรายการ”Good Monday” รับมือการเปลี่ยนแปลงของโลก โดย พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับสะบัดหน้าหนีทันทีเมื่อผู้สื่อข่าวตั้งคำถาม พร้อมตอบเสียงดังว่า “เฮ้ย ไม่พูด ขี้เกียจฟัง เขาพูดที่ไหน" และเมื่อสะบัดเดินออกจากกลุ่มสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่พูดด้วยแล้ว”

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งออกมาชุมนุมเรียกร้องไม่ให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ว่า ตนเห็นว่ามีคนออกมา 100-200 คน แล้วจะทำอย่างไรได้ เพราะเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างความคิด ซึ่งบางคนอยากให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดเดิม แต่บางคนอยากให้มีการเลือกตั้งหลังงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อถามว่ากลุ่มดังกล่าวอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ปิดปากประชาธิปไตย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  ปิดปากอะไร เพราะถึงอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้งแน่ภายใน 150 วัน หลังจากบังคับใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้แล้ว แล้วจะมาเอาอะไรอีก

ต่อข้อถามว่าแต่มีการเกรงกันว่าถ้าเลื่อนเลือกตั้งออกไป จะกระทบความเชื่อมั่นของประเทศไทย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรากำลังจะมีพระราชพิธี จึงต้องดูว่าทับซ้อนกันหรือไม่ ซึ่งถ้าทับซ้อน อาจต้องเลื่อนการเลือกตั้งไปเล็กน้อย ส่วนะจะกี่วันนั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องนำเรื่องพระราชพิธีไปเทียบกันแล้วกำหนดวันเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเคลื่อนไหวในวันที่ 19 ม.ค.นี้ รองนายกฯ กล่าวว่า เขาต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน และต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ตามกฎหมาย เมื่อถามอีกว่ากลัวว่าจะกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มี จะกระทบกระทั่งได้อย่างไร ตำรวจเขาเรียบร้อยจะตายไป ไม่มีหรอก”

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะจัดรายการ Good Monday เพื่อสื่อสารจากต่างประเทศมายังประชาชนในประเทศไทย ว่า แล้วควรจะฟังเขาหรือไม่ เขาอยู่นอกประเทศ จะไปทำอะไร ส่วนจะมีคนฟังหรือไม่นั้น คงต้องไปถามคนฟัง  เมื่อถามว่านายทักษิณพยายามจะชี้แนะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รัฐบาลจะนำมาพิจารณาปรับใช้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาอยู่ต่างประเทศแล้วจะไปแก้อะไร  มีคนตั้ง 70 ล้านคนที่พร้อมจะทำงานให้กับประชาชน ไม่ใช่ให้ใครคนเดียวที่หนีคดีไปอย่างนี้ มาทำ.