ข่าวทบ.-ทอ.ใช้รถน้ำ-เครื่องบินโปรยน้ำแก้ฝุ่นละออง - kachon.com

ทบ.-ทอ.ใช้รถน้ำ-เครื่องบินโปรยน้ำแก้ฝุ่นละออง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 15 ม.ค.พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กทม.และปริมณฑลว่า เรื่องนี้ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามาช่วยเหลือสนับสนุน ในส่วนของกองทัพนั้น ตนได้สั่งการให้รถน้ำทุกหน่วยทหารออกไปฉีดพ่น และล้างถนน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเราก็จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าค่าละอองฝุ่นจะดีขึ้น



วันเดียวกัน กรมการทหารช่างได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์รถยนต์บรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร ทำการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองในพื้นที่เขตทวีวัฒนาและเขตบางแค โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนจิตอาสา ร่วมฉีดล้างทำความสะอาดทางเดินเท้าและผิวจราจร เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5



ด้านกองทัพอากาศ ได้จัดเครื่องบิน BT – 67 จากฝูงบิน 461 กองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก บินโปรยละอองน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง จำนวน 3 เที่ยวบิน ซึ่งจะบรรทุกน้ำจำนวนประมาณ 3,000 ลิตร ในถังใต้ท้องเครื่อง จากนั้นจึงขึ้นทำการบินเพื่อโปรยน้ำที่ความสูงประมาณ 1,500 ฟุตเหนือพื้นที่เป้าหมาย คือ บริเวณโดยรอบฐานทัพอากาศ ดอนเมือง เป็นพื้นที่แรก ซึ่งจะทำให้ละอองน้ำเกิดการกระจายตัวครอบคลุมบริเวณกว้าง และจับตัวกับฝุ่นละอองเพื่อบรรเทาความรุนแรงของปัญหา โดยน้ำที่นำมาใช้เป็นน้ำสะอาด และโปรยลงมาเป็นละอองน้ำ จึงจะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน



จากนั้นในช่วงบ่าย กำหนดทำการบินอีก 2 เที่ยวบิน เพื่อปฏิบัติภารกิจเหนือพื้นที่เขตจตุจักร พร้อมทั้งจัดชุดแพทย์พยาบาล จากศูนย์ปฏิบัติการแพทย์ทหารอากาศ กรมแพทย์ทหารอากาศ ออกให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตัวเองในสถานการณ์ที่มีฝุ่นละออง พร้อมแจกหน้ากากอนามัย ประเภทคาร์บอน จำนวน 3 หมื่น อัน ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกรองกลิ่น ไอระเหย และควันพิษ รวมถึงสามารถกรองฝุ่นละอองและอนุภาคขนาดเล็กเฉลี่ย 0.1 ไมครอน ได้ถึง 99 เปอร์เซ็นต์.