ข่าวปชป.สวนหมัดยุค'ปู'ดันนิรโทษกรรมสุดซอย ทำปชช.ลุกฮือ - kachon.com

ปชป.สวนหมัดยุค'ปู'ดันนิรโทษกรรมสุดซอย ทำปชช.ลุกฮือ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายธนา ชีวรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ปราศรัยพาดพิงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทย เขตภาษีเจริญ โดยถามนายอภิสิทธิ์ว่า จะตอบคำถามอย่างไรจากการที่คนในพรรคไปร่วมเป่านกหวีด และขึ้นเวทีกับคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส.  ว่า  ตนอยากทบทวนความจำของร.ต.อ. เฉลิม จากการที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีร.ต.อ.เฉลิม เป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเป็นการแก้ไขเพื่อผลประโยชน์ของพรรคเพื่อไทย และคนรอบข้างให้ได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่อสู้เพื่อชี้ให้เห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยกฎหมาย และทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งในสภาตลอด 15 วัน 15 คืน ซึ่งต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า การขอแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายธนา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมต่อเนื่องคือ การผลักดันร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมหรือที่เรียกว่า ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ซึ่งเสนอโดยร.ต.อ. เฉลิม ซึ่งถือเป็นการทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในประเทศไทย เป็นการออกกฎหมายเพื่อให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ประโยชน์ในการไม่รับโทษทางการเมือง หรือโทษทางอาญา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า การออกกฎหมายดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีกับประเทศ จึงได้ร่วมกับประชาชนในการคัดค้าน และประท้วงให้รัฐบาลเห็นว่าการออกกฎหมายไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน  โดยนายอภิสิทธิ์ ในฐานะส.ส.ได้อภิปรายเรื่องนี้หลายครั้ง ซึ่งชี้ให้เห็นความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว ส่งผลให้ท้ายที่สุดกฎหมายก็ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา และไม่สามารถประกาศใช้ได้ ทั้งหมดนี้เป็นการตอบคำถามของ ร.ต.อ. เฉลิม

“พรรคประชาธิปัตย์ในยุคนี้จะไม่ตอบโต้วาทกรรม การเมืองที่เคยใช้ในอดีต เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศ พรรคประชาธิปัตย์จะตอบกลับร.ต.อ.เฉลิมว่าหากเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เราจะนำประเทศให้พ้นวังวนแห่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตลอดเวลามากกว่า 10 ปี แต่พรรคประชาธิปัตย์จะแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ให้ประเทศกลับมาสู่ความเจริญที่ยั่งยืน ด้วยนโยบายที่ทำได้และทำจริง และไม่สร้างภาระให้กับประเทศ เหมือนบางพรรคการเมือง”นายธนา กล่าว.