ข่าว'ตู่-เต้น'แยกวงงดร่วมเฟรม! หลังรอดคดีตั้งศูนย์ปราบโกง - kachon.com

'ตู่-เต้น'แยกวงงดร่วมเฟรม! หลังรอดคดีตั้งศูนย์ปราบโกง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ม.ค. ที่ศาลทหารกรุงเทพฯ มีนัดสอบคำให้การและนัดพร้อมในคดีที่คณะทำงานพิเศษฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการฟ้องร้อง 19 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นางธิดา ถาวรเศรษฐ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ นพ.เหวง โตจิราการ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ นายยงยุทธ ติยะไพรัช นายก่อแก้ว พิกุลทอง  นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายสงคราม กิจไพโรจน์ นายสมหวัง อัศราศี นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ นายเกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์  นายอารี ไกรนรา นายสมชาย ใจมุ่ง นายพรศักดิ์ ศรีละมุด นายนิสิต สินธุไพร นายยศวริศ ชูกล่อม และนายศักดิ์รพี พรหมชาติ ที่ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องการห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กรณีร่วมกันแถลงข่าวเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2559 ทั้งนี้ในส่วนของนายศรัณย์วุฒิ ไม่ได้เดินทางมาขึ้นศาลทหารฯด้วย โดยศาลทหารกรุงเทพฯ ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นสั่งจำหน่ายคดีดังกล่าว ภายหลังคสช.มีคำสั่งปลดล็อกทางการเมือง เรื่องห้ามชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป

จากนั้นเวลา 11.30 น. นายณัฐวุฒิ ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังศาลว่า คดีการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติเป็นการกระทำที่ขัดคำสั่งคสช.เรื่องการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไป เมื่อมีการประกาศปลดล็อกทางการเมือง คำสั่งห้ามชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิน 5 คนก็ไม่มีผล เมื่อเป็นเช่นนั้นศาลก็ได้พิจารณาจำหน่ายคดียกเลิกกระบวนการทั้งหมด แต่ทั้งนี้ในคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ปลดล็อกทางการเมืองก็ระบุว่าการดำเนินการใดๆก่อนหน้ามีคำสั่งดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบนั่นก็หมายความว่าขั้นตอนในการแจ้งข้อกล่าวหาการสั่งฟ้องหรือกระบวนการพิจารณาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ของพวกตนไม่สามารถที่จะไปดำเนินการใดๆต่อได้ ถือว่ายุติทั้งกระบวนการ หลังจากนี้ก็คงเป็นเรื่องที่เราในฐานะประชาชนจะเดินหน้ากับเรื่องทางการเมืองต่อไปส่วนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองและเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.เพื่อจะทำงานในฐานะสมาชิกพรรคการเมือง ส่วนที่เป็นภาคประชาชนก็จะเคลื่อนไหวทางการเมือง

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า ศาลฯได้ยุติสอบคำให้การ เนื่องจากในคำฟ้องระบุว่าผิดคำสั่งหัวหน้าคสช. 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมเกิน 5 คน เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 หัวหน้าคสช.ประกาศยกเลิกคำสั่งดังกล่าว รวมถึงมีกรณีเทียบเคียงก่อนหน้านี้ที่ศาลแขวงเชียงใหม่ วินิจฉัยกรณีนักวิชาการจัดเวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร ทางศาลก็ได้ยกฟ้องเช่นกัน โดยมีการพิจารณาคดีไปบางส่วน หลังจากนั้นศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งจำหน่ายคดี ดังกล่าว เพราะฉะนั้นในกรณีของ19 นปช. เมื่อหัวหน้าคสช.ประกาศยกเลิกคำสั่งดังกล่าวก็ทำให้ไม่มีบทลงโทษอีกต่อไป คดีจึงเป็นที่ยุติและศาลจึงสั่งจำหน่ายคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศหน้าศาลทหารฯ นายจตุพร ให้สัมภาษณ์จบแล้วได้เดินไปสมทบกับทีมของพรรคเพื่อชาติ ที่ร้านขายอาหารบริเวณข้างศาลทหารฯ เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน  ในขณะที่นายณัฐวุฒิ และแกนนำนปช.ในส่วนที่สังกัดพรรคไทยรักษาชาติ อาทิ นพ.เหวง และนางธิดาได้เดินลงมาจากศาลทหารฯภายหลัง โดยนายณัฐวุฒิ ได้ถามหานายจตุพรว่า  “พี่ตู่อยู่ไหน” ซึ่งมวลชนที่มาให้กำลังใจแจ้งว่า “ไปกินข้าวหมูแดง”  ทางณัฐวุฒิจึงมาให้กับสัมภาษณ์สื่อมวลชนอีกรอบ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้การเดินทางศาลทหารฯของแกนนำนปช.จะมาพร้อมกัน และยืนให้สัมภาษณ์พร้อมกัน ซึ่งต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา.