ข่าวกกต.-ศธ.ยันคำเดิมสอบGAT-PAT 16-17มี.ค.นี้  - kachon.com

กกต.-ศธ.ยันคำเดิมสอบGAT-PAT 16-17มี.ค.นี้ 
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พร้อมด้วยนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย, นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการ กกต. และ นพ.อุดม คชินทร    รมช.ศึกษาธิการ ร่วมประชุมเพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางขับเคลื่อนกิจกรรมการสร้างพลเมืองที่ดีในสถาบันอุดมศึกษา    กว่า 80 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้มหาวิทยาลัยต่างๆนำหลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย ไปบรรจุไว้ในหลักสูตรที่เกี่ยวกับการผลิตครูในคณะครุศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ เพื่อมุ่งเน้นการสร้างสมรรถนะครู และคุณลักษณะพลเมืองที่เข้มแข็งตามวิถีประชาธิปไตย โดย ประธาน กกต.ย้ำว่าหน้าที่ กกต. ไม่ใช่เพียงจัดการเลือกตั้งเท่านั้น  แต่จะต้องส่งเสริมประชาธิปไตยและการให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยจะส่งเสริมการสร้างหลักสูตรกลางที่ให้นักศึกษาชั้นปีที่หนึ่งได้เรียน ซึ่งขณะนี้มีการยกร่างเสร็จแล้ว รวมทั้งการจัดทำคู่มือเรียนรู้ประชาธิปไตยสำหรับนักศึกษา สร้างวิทยากรให้สามารถถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยไปยังกลุ่มต่างๆได้ และส่งเสริมทางด้านวิชาการ ตลอดจนการเรียนรู้ร่วมกันและจัดกิจกรรมประชาธิปไตย

ด้าน นพ.อุดม กล่าวว่า ที่ผ่านมาบ้านเมืองเรามีปัญหา เพราะไม่มีหลักคิดที่ถูกต้อง  คือ ต้องรู้จักหน้าที่  มีวินัย  ไม่ใช่ใช้แต่อำนาจ   ดังนั้นการขับเคลื่อนการสร้างพลเมืองที่เข้มแข็งตามวิถีประชาธิปไตยถือเป็นการเริ่มที่ต้นน้ำ โดยขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมกับโครงการดังกล่าวจำนวน 84 แห่ง ซึ่งการที่กกต.และกระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกันขับเคลื่อนกันสร้างพลเมืองที่เข้มแข็งตามวิถีประชาธิปไตยในช่วงนี้จึงถือว่ามีความเหมาะสม เพราะประเทศเรากำลังจะมีการเลือกตั้ง ซึ่งตนจะไม่ถามว่าจะมีการเลือกตั้งวันไหน แต่การขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวจะทำให้เกิดกระแสสร้างความสนใจในการเลือกตั้ง เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น

อย่างไรก็ตาม นพ.อุดม เปิดเผยว่าในการพบกันวันนี้  ไม่มีการพูดคุยเรื่องวันสอบ GAT-PAT ว่าจะเลื่อนจากวันที่  16-17 มี.ค. กลับไปเป็นวันที่ 24 ก.พ. ตามเดิมหรือไม่  หลังจากที่เลื่อนมาเพราะตอนแรกคาดว่าจะเลือกตั้งในวันดังกล่าว โดยระบุเพียงสั้นๆว่า “ยังไม่ทราบ ยังไม่กำหนดวัน และให้ไปถาม กกต.” อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่าเรื่องกำหนดการสอบ GAT-PAT นั้นทาง กกต.ทราบดี.