ข่าว'สมัย เจริญช่าง'ลาออกพ้นปชป. อ้างส่งส.ส.ไร้นโยบายเพื่อมุสลิม - kachon.com

'สมัย เจริญช่าง'ลาออกพ้นปชป. อ้างส่งส.ส.ไร้นโยบายเพื่อมุสลิม
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสมัย เจริญช่าง อดีตส.ส.หลายสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตนเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ปี 2528 ถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 34 ปี บัดนี้มีความจำเป็นต้องขอลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายสมัย ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว ว่า  ตนได้ขอลาออกจริง โดยมีสาเหตุหลักคือกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เห็นชอบให้ส่งนางฮูวัยดียะห์ พิศสุวรรณ อุเซ็ง อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช และเป็นน้องสาวของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรองหัวหน้าพรรค ลงสมัคร ส.ส.กทม. เขตคลองสามวา ทั้งที่กรรมการสาขาพรรคประชาธิปัตย์ในเขตดังกล่าว รวมถึงผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำทางศาสนา ให้ความเห็นชอบสนับสนุนนายณัฐนันท์ กัลยาศิริ ซึ่งเป็นบุตรชายของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.กทม. เขตคลองสามวา โดยตนได้ทำหนังสือแจ้งผลการสนับสนุนดังกล่าวต่อนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึง 2 ครั้ง เพื่อชี้แจงถึงเรื่องความเหมาะสมของนายณัฐนันท์ที่เป็นคนทำงานดูแลชาวบ้านในพื้นที่นี้มา 2 ปีกว่า ทำให้มีประชาชนมาสนับสนุนเขามากขึ้นเรื่อยๆ  แต่สุดท้ายปรากฎว่าพรรคส่งนางฮูวัยดียะห์ลงสมัครเขตนี้ ซึ่งทำให้ตนอึดอัดและอาจถูกมองว่าเล่นพวกช่วยคนมุสลิมด้วยกัน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ในพื่นที่นี้เป็นชาวไทยพุทธ ทั้งที่ทีมของเราและพรรคไม่เคยแบ่งแยกว่าใครเป็นชาวไทยพุทธหรือไทยมุสลิม ตนจึงคงต้องขอความเป็นธรรมด้วย และการที่ตนลาออกครั้งนี้ไม่ได้ต้องการไปอยู่พรรคอื่น และยังไม่มีคนของพรรคใดมาชักชวนตนให้ไปอยู่ด้วย 

นายสมัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มีสาเหตุรองลงมา คือการที่ไม่มีพรรคการเมืองใดที่มีนโยบายเพื่อชาวมุสลิม ซึ่งรวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่ตนเคยเสนอต่อหัวหน้าพรรคแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรมีนโยบายดังกล่าว ซึ่งจะต้องแบ่งเป็นนโยบายเพื่อชาวมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อชาวมุสลิมนอก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความแตกต่างกัน โดยตนยินดีที่จะตั้งคณะทำงานมาเรื่องนี้ให้ เพราะตนศึกษาและทำเรื่องพหุวัฒนธรรมมานาน  แต่ผ่านมาหลายเดือนจนถึงขณะนี้ก็ไม่มีการตอบรับใดๆจากพรรค  สำหรับการทำนโยบายเพื่อชาวมุสลิมไม่ใช่การแบ่งแยกหรือยกย่องศาสนาอิสลามเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของโอกาสของชาวมุสลิมในสิ่งที่เกี่ยวกับการศึกษาและวัฒนธรรม.