ข่าวเด็กปชป.ขอที่ดินทิ้งร้างของราชการ ทำสวนสาธารณะชั่วคราว  - kachon.com

เด็กปชป.ขอที่ดินทิ้งร้างของราชการ ทำสวนสาธารณะชั่วคราว 
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. กรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาฝุ่นใน กทม.ว่า ตนขอเสนอให้รัฐทำสวนในที่รกร้างของราชการเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นในกรุงเทพ เพราะถึงเวลาแล้วที่รัฐและ กทม. ต้องเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยเร่งด่วน โดยปรับพื้นที่รกร้างของหน่วยงานราชการเป็นสวนสาธารณะชั่วคราว จนกว่าจะนำพื้นที่ไปใช้งานจริง โดยในกทม.มีที่ดินที่รัฐได้เวนคืนไปแล้วและไม่มีคนอาศัยอยู่ ถูกปล่อยทิ้งร้างจำนวนมาก เนื่องจากรองบประมาณก่อสร้างบ้าง หรือยกเลิกโครงการไปแล้วบ้างก็มี

"ผมได้ตรวจสอบข้อมูลกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และข้อบัญญัติ กทม.แล้ว สามารถทำได้ทันที ถ้ามีการสั่งการที่ชัดเจน รวมถึงสวนเกาะกลางถนนต้องดึงเอกชนร้านค้ามาร่วมกันดูแล กทม.เคยทำตัวอย่างไว้ที่แยกราชประสงค์ ผู้บริหารชุดปัจจุบันควรสานงานต่อให้ทั่วกรุงเทพ" นายอรรถวิชช์ กล่าว

นายอรรถวิชช์กล่าวว่า ควรแก้ไขกฎหมายผังเมืองให้มีความยืดหยุ่น เพราะปกติการก่อสร้างอาคารต้องเว้นพื้นที่ว่างร้อยละ10-30 ของอาคาร แทนที่จะปล่อยพื้นที่เป็นแค่ซอกตึกเก็บของเลอะเทอะ ถ้าเราอนุญาตให้เอาพื้นที่นั้นมารวมกลุ่มกัน มันก็เป็นอาคารล้อมสวนได้ ทั้งนี้ เกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกให้มีพื้นที่สีเขียว 9 ตารางเมตรต่อคน แต่กรุงเทพถ้ารวมประชากรแฝงด้วยราว 10 ล้านคน มีสัดส่วนพื้นที่สีเขียวอยู่แค่ 3.5 ตารางเมตรต่อคนเท่านั้น.