ข่าวฝนหลวงจ่อใช้เทคนิคเลี้ยงเมฆให้อ้วนปล่อยฝนตกกรุงเทพ - kachon.com

ฝนหลวงจ่อใช้เทคนิคเลี้ยงเมฆให้อ้วนปล่อยฝนตกกรุงเทพ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ยังขึ้นทำฝนหลวงไม่ได้ เพราะความชื้นมีน้อย พร้อมกันนี้สั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สแตนบายติดตามสภาพอากาศตลอด24 ชม.หากพบสภาพอากาศเหมาะสมจะได้พร้อมบินทันที เพื่อขึ้นช่วงชิงปฏิบัติการทำฝนหลวง แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพและปริมณฑล ยังเกินมาตรฐานกระทบสุขภาพประชาชนได้เร็วที่สุด ได้สั่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯให้ใช้เทคนิคทุกอย่างตามตำราฝนหลวงพระราชทาน

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงฯกล่าวว่าการปฏิบัติฝนหลวงยังพยายามทำเต็มกำลังความสามารถ แต่เมื่อวาน(16 ม.ค.)การปฏิบัติการฝนหลวง มีอุปสรรคจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาใกล้กรุงเทพ ทำให้สภาพอากาศแห้ง แม้ว่าฝนหลวงได้สร้างแกนเมฆแถบจ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา นครนายก  ได้เป็นเมฆฝนลอยตัวไปจ.สมุทรปราการ กรุงเทพ เขตคลองสามวา สายไหน หนองจอก แต่มาเจออากาศเย็นทำให้ค่ายกตัวของเมฆไม่ค่อยดี ก็สลายตัวไปเอง

"ความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุมประเทศไทย ทำให้ความแห้งในอากาศ ตัวบล็อคการพัฒนาของเมฆ เป็นอุปสรรคทำให้ฝนไม่ตกเหมือนเมื่อวาน ดังนั้นจะตรวจวัดอากาศชั้นบนอีกครั้งในเวลา11.00 น.ในเบื้องต้นบินสำรวจ ถ้ามีเมฆตามธรรมชาติ จะเข้าเงื่อนไขปฏิบัติการฝนหลวง ใช้เทคนิคขั้นตอนที่สอง เลี้ยงให้อ้วน ให้เมฆไหลเข้ากรุงเทพตกเป็นฝน"นายสุรสีห์ กล่าว.