ข่าว'วิษณุ'ชี้ชัดแล้ว24มี.ค.เหมาะเลือกตั้งที่สุด! - kachon.com

'วิษณุ'ชี้ชัดแล้ว24มี.ค.เหมาะเลือกตั้งที่สุด!
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวที่ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้  ว่า  ถ้ากกต.เชื่อว่าสามารถทำได้ ก็เป็นหน้าที่ของเขา รัฐบาลหรือใครๆไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้  เพียงแต่พูดคุยกันให้ทราบว่าจะประกาศผลเลือกตั้งวันใดนั้นมีความหมายมาก เพราะถือเป็นการนับหนึ่งที่จะกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภา ภายใน 15 วันหลังจากนั้น ดังนั้น ที่เกรงกันก็คือเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อนแล้วนับ 15 วันจะไปอยู่ในช่วงพระราชพิธี  ถ้ายึดวันที่ 9 พ.ค.เป็นหลัก และให้วันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มี.ค. ก็จะห่างกัน 45-47 วัน ซึ่งถ้ากกต.คิดว่าประกาศผลได้ ก็จะไม่ติดช่วงจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งหมดอยู่ที่การบริหารจัดการของ กกต.บริหารจัดการ

“ส่วนที่กลัวกันว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ถ้าประกาศผลเลือกตั้งไปก่อนแล้วมาสอยทีหลังแล้วมีปัญหามากๆ ถูกสอยออกไปจำนวนมาก อาจทำให้เกิดปัญหาจริงในการจัดตั้งรัฐบาลถ้าอาศัยพรรคเหล่านั้น รัฐบาลก็จะกลายเป็นฝ่ายเสียงข้างน้อย  นอกจากนี้ ผม นักกฎหมายทั้งหลาย และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เคยชี้แจงในสภาว่าในการประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน เป็นคนละเรื่องกับกรอบเวลา 150 วัน แต่ถ้ากกต.คิดว่าเพลย์เซฟ แล้วเอามาเป็นเรื่องเดียวกัน ก็แล้วไป ไม่มีปัญหา แต่ขอให้บริหารจัดการให้ได้ สมมติว่าถ้าถึงวันที่ 9 พ.ค.แล้ว ยังต้องนับคะแนนต่อ ไม่สามารถประกาศผลได้นั้น ก็ไม่มีข้อขัดแย้งอะไร ถ้าใครสงสัยในตอนนั้นแล้วจะไปถามศาลรัฐธรรมนูญ ก็ทำได้ แต่ตอนนี้อย่าตีตนไปก่อนไข้ ไม่ทันเห็นน้ำแล้วเพิ่งตักกระบอก ไม่เห็นกระรอกก็จะโก่งหน้าไม้ เพราะยังไม่เลือกตั้งแล้วไปคิดก่อนว่ามันจะไม่เสร็จหรือจะไม่ทัน แล้วจะเกินเวลา หรือจะโมฆะ คิดอย่างนั้นจินตนาการมากไปแล้ว”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าส่วนตัวเห็นว่า 24 มี.ค. เหมาะเป็นวันเลือกตั้งใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า  น่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะหากเป็นวันที่ 3 และ 10 มี.ค.อาจกระชั้นเกินไปเมื่อเทียบกับวันที่จะประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่รู้จริงว่าจะประกาศวันใด จึงอาจทำให้เหลือระยะเวลาสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งน้อย แต่ถ้าเป็นวันที่ 17 มี.ค. อาจมีปัญหากับเด็กนับแสนคนที่สอบระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย (TCAS) และเป็นวัยที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง จึงเหลือวันที่ 24 มี.ค.เหมาะที่สุด และพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวน่าจะประกาศใช้ได้ในสัปดาห์หน้า อย่างที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บอกไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีต้องการให้เกิดความสงบในช่วงเลือกตั้ง เพราะมีหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหว นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ก็สงบอยู่แล้ว รัฐบาลและคนไทยต้องการความสงบเรียบร้อยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามนี้ที่ต้องการความสงบมากขึ้นเป็น 2 เท่า เพราะเหตุสำคัญ 2 อย่าง คือ ช่วงเลือกตั้งกับช่วงพระราชพิธีสำคัญ และไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร เพราะสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ทำอยู่ถือเป็นความสงบแล้ว อย่าทำอะไรให้รุนแรงไปจากที่มีอยู่ในเวลานี้ ก็ถือว่าเพียงพอ  เมื่อถามว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมเคลื่อนไหวในวันที่ 19 ม.ค.นี้ เพื่อกดดันให้รัฐบาลประกาศวันเลือกตั้งชัดเจน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สามารถกดดันได้ เว้นแต่เขาตั้งใจจะกดดันคนอื่น

“วันที่ 3 มี.ค. ไม่เหมาะสม แต่ 10 มี.ค. มีความเป็นไปได้ แต่เมื่อยังไม่รู้ว่า พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง จะมีวันไหน จะเหลือเวลาหาเสียงน้อยไป บางพรรคอาจไม่บ่น บางพรรคบอกเลือกเร็วๆ ดีแล้ว ทุกวันนี้จ่ายเงินทุกวัน ยิ่งเหลือเวลาหาเสียงหลายวันยิ่งจ่ายมากขึ้น มีบางพรรคมาบอกผมอย่างนั้น ก็เรื่องของคุณ แต่ถึงอย่างไรต้องคำนึงถึงระยะเวลาหาเสียงที่เพียงพอ เมื่อจะขยับวันเลือกตั้ง วันหาเสียงก็ไม่ควรน้อยกว่ากำหนดเดิมคือ 52 วัน จึงจะเป็นธรรม”นายวิษณุ กล่าว.