ข่าวสพฐ.เผยร.ร.ไหนอยู่ในพื้นที่ฝุ่นวิกฤตสั่งปิดเรียนได้ทันที - kachon.com

สพฐ.เผยร.ร.ไหนอยู่ในพื้นที่ฝุ่นวิกฤตสั่งปิดเรียนได้ทันที
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2562 นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด เพียงแต่หันมายิ้มและยกมือทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ก่อนที่จะมอบหมายให้นางเมธินี เทพมณี เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) พร้อมด้วยปลัดกระทรวงแถลงผลการประชุมแทน โดยนางเมธินี กล่าวว่า ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการเร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ทั้งในเรื่องของสุขภาพและการป้องกัน โดยให้กระจายข้อมูลข่าวสารให้ถึงมือประชาชนให้เร็วที่สุด 

ด้านนายสุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่พบการเพิ่มจำนวนของผู้ป่วยโรคหอบหืดหรือภูมิแพ้ แต่ยังให้ติดตามอาการของผู้ป่วยจากโรคดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจากการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่างๆ ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลง โดยขอให้ประชาชน หากมีโรคประจำตัวเรื้อรังอย่าเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง แต่หากมีความจำเป็นก็ต้องหาทางป้องกัน  ส่วนเด็กเล็กและผู้สูงอายุต้องดูแลเป็นพิเศษ

ขณะที่นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้โรงเรียนไม่ได้มีการกระกาศให้ปิดเรียนหรือลดกิจกรรมลง แต่ได้เน้นย้ำไปกับครูที่ต้องให้ความรู้ให้เกี่ยวกับอาการที่เกิดจากฝุ่นละออง และติดตามข้อมูลข่าวสารใกล้ชิดโดยเฉพาะ โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ตลอดจนติดตามเด็กและเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากโรงเรียนใดอยู่ในพื้นที่เสี่ยงก็สามารถตัดสินใจได้เอง โดยดูจากหน้างานและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น.