ข่าวลือหึ่ง'3พี่น้องชินวัตร'ติดโผถูกไต่สวนเพิ่มปมจีทูจีล๊อต2 - kachon.com

ลือหึ่ง'3พี่น้องชินวัตร'ติดโผถูกไต่สวนเพิ่มปมจีทูจีล๊อต2
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้กล่าวชี้แจงในกิจกรรมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบบรรณาธิการสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันมีคดีทางการเมืองที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช.ประมาณ 87 สำนวน คาดว่าจะมีการตีตกข้อกล่าวหาเนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอประมาณ 20 สำนวน โดยสำนวนที่คาดว่าจะแล้วเสร็จได้แก่ คดีให้เอกชนดำเนินการปรับปรุงข้าวเพื่อส่งมอบให้แก่ประเทศอินโดนีเซีย หรือข้าวบูล็อค ตามสัญญาการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 3 แสนตัน สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาแล้ว ปัจจุบันรอคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา นอกจากนี้ยังมีคดีระบายข้าวแบบจีทูจีล็อตสอง และคดีระบายมันสำปะหลังแบบจีทูจี สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว รอฟังคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา นอกจากนี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่บุคคลเพิ่มเติม ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอฟังคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเช่นกัน

ส่วนคดีที่อยู่ระหว่างดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหานั้น น.ส.สุภา ชี้แจงว่า ประกอบด้วยคดีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบ และคดีอดีต ส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการโหวตร่าง พ.ร.ก.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท คดีปราศรัยแบ่งแยกประเทศ คดีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คดีเอกชนให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐกรณีสัมปทานเหมืองทอง ซึ่งคดีเหล่านี้รวบรวมข้อมูลเสร็จทั้งหมดแล้ว กำลังอยู่ระหว่างจัดแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนคดีปลูกปาล์มอินโดนีเซีย มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วบางส่วน และมีการตั้งไต่สวนบุคคลเพิ่มเติมอยู่ ส่วนคดีขุดลอกคูคลองสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเสร็จแล้ว กำลังพิจารณาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ นอกจากนั้นยังมีคดีที่พิจารณาเสร็จแล้ว กำลังรอเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. อย่างน้อย 2 คดี ได้แก่ คดีการออก พ.ร.ก.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท และคดีประกันราคาข้าวสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีล็อตสอง และคดีระบายมันสำปะหลังแบบจีทูจี สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้น ว่า ในช่วงปลายเดือน ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติม โดยขยายข้อมูลจาก พ.ต.นพ.วีระวุฒิ และนายบุญทรง ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์, นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ แกนนำพรรคเพื่อไทยด้วย.