ข่าวกรมประมงร่วมมือตร.สากลแจ้งจับกุม'เรืออ.ศิริชัยนาวา15' - kachon.com

กรมประมงร่วมมือตร.สากลแจ้งจับกุม'เรืออ.ศิริชัยนาวา15'
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายอดิศร พร้อมเทพ กล่าวถึงกรณีที่องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (INTERPOL) หรือตำรวจสากล อกหมายจับกุมเรือประมงที่ไปทำประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำโซมาเลีย พร้อมแจ้งเตือนหน่วยงานประเทศสมาชิกทั่วโลกว่า หากพบเรือลำนี้ทำประมงในน่านน้ำประเทศใดหรือนำสัตว์น้ำขึ้นท่าที่ไหนให้ทำการจับกุมพร้อมแจ้งตำรวจสากลได้ทันที รวมทั้งขอความร่วมมือจากประเทศสมาชิกให้แจ้งเบาะแสเรือประมงที่ใช้ชื่อว่าเรือ O.SIRICHAINAWA 15 หรือ OR. SIRICHAINAWA 15 ซึ่งสหภาพยุโรป (EU) ใช้เครื่องบินตรวจการณ์ทางอากาศ แล้วพบเรือประมงลำดังกล่าวทำประมงบริเวณอ่าวเอเดน ในน่านน้ำของประเทศโซมาเลีย จึงได้แจ้งเตือนมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ในฐานะรัฐเจ้าของธง เนื่องจากในอดีตเคยมีเรือประมงสัญชาติไทย ชื่อ อ.ศิริชัยนาวา 15 ทำประมงในน่านน้ำประเทศเยเมน

จากการตรวจสอบพบว่าเรือประมงไทย ชื่อ อ.ศิริชัยนาวา 15 มีผู้ครอบครองเป็นคนไทย จดทะเบียนเป็นเรือสัญชาติไทย ต่อมายื่นแจ้งเรื่องต่อกรมเจ้าท่าว่า เรือประมงลำนี้จมลงในท้องทะเลจังหวัดสมุทรสาคร และไม่สามารถหาซากเรือมายืนยันได้ ซึ่งกรมเจ้าท่าได้ดำเนินการเพิกถอนทะเบียนเรือลำดังกล่าวเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. 2558 ซึ่งนายอดิศรระบุว่า หากเป็นเรือสัญชาติไทยหรือมีคนไทยเกี่ยวข้องกับการทำประมงผิดกฎหมาย กรมประมงพร้อมร่วมมือให้ข้อมูลแก่ตำรวจสากล อีกทั้งหากการแจ้งเท็จว่า เรือจมแล้วนำไปกระทำผิดกฎหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่ร่วมมือจะดำเนินการโดยเด็ดขาด

ทางด้านพล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ประธานอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมาย ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) กล่าวว่า หากเรือประมงที่สหภาพยุโรปตรวจพบเป็นเรือ อ.ศิริชัยนาวา 15 จะถือเป็น “เรือประมงไร้สัญชาติ” ตามอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเล 1982 (UNCOLS 1982) และหากนำเรือดังกล่าวไปทำการประมงจะถือว่าเป็นเรือประมงที่ผิดกฎหมาย (IUU Vessle) และนอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยได้ร่วมกันพิจารณาคำให้การของเจ้าของเรือประมงลำดังกล่าว หากพบว่าเป็นการแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานจะพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายอาญาต่อไป

ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ได้แจ้งข้อมูลดังกล่าวไปยังตำรวจสากล และเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ทางตำรวจสากลได้ออกหนังสือแจ้งจับ เรือประมง O.SIRICHAINAWA 15 หรือ OR. SIRICHAINAWA 15 แก่หน่วยงานในประเทศสมาชิก ได้แก่ เจ้าหน้าที่หน่วยงานท่าเรือ ยามชายฝั่ง กองทัพเรือ ตำรวจทางทะเล ศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือด่านควบคุมชายแดน หากหน่วยงานใดพบเรือลำดังกล่าวเข้าทำการประมงในน่านน้ำ หรือนำสัตว์น้ำขึ้นท่า สามารถเข้าจับกุมพร้อมตรวจค้นได้ทันที.