ข่าว'อุตตม'นำทัพพปชร.ถกเตรียมลต. เผยเงินระดมทุนได้622ลบ. - kachon.com

'อุตตม'นำทัพพปชร.ถกเตรียมลต. เผยเงินระดมทุนได้622ลบ.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรค คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงของพรรค เข้าร่วมประชุม อาทิ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสุชาติ ตันเจริญ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายสนธยา คุณปลื้ม นายสุพล ฟองงาม และนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค เข้าร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง

จากนั้นนายอุตตม แถลงภายหลังการประชุมว่า พรรคเดินหน้าพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง โดยในวันนี้ได้ดำเนินการเรื่องคัดสรรผู้ที่แสดงเจตจำนงที่จะลงแข่งขันในระบบเขตทั่วประเทศ 350 เขต รวมถึงรายชื่อว่าที่ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ  พรรคได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว  เรามีความพร้อมทั้งเรื่องบุคลากรที่พร้อมจะเสนอตัวเข้ามารับใช้ชาติและพี่น้องประชาชน ขอให้รอพ.ร.ฎ.การเลือกตั้งส.ส. และมีการประกาศวันเลือกตั้งก่อน ทางพรรคจะเปิดนโยบายของพรรคทันที 

เมื่อถามว่า ได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เรื่องการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีบ้างหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ถึงเวลานั้นนายกฯเป็นผู้บังคับบัญชา พวกตนก็ต้องไปยื่นใบลาออกกันทั้งหมดอยู่แล้ว ซึ่งนายกฯก็รับทราบเหมือนที่พวกตนได้พูดไปว่าถึงเวลาที่เหมาะสม พวกตนก็จะมายื่นให้นายกฯ ซึ่งนายกฯทราบอยู่แล้วในหลักการตั้งแต่ต้น ก็ไม่ได้มีข้อทักท้วงอะไร โดยปล่อยให้เป็นความรับผิดชอบของเรา เป็นการตัดสินใจของเรา นายกฯก็วางใจ และไว้ใจให้เราตัดสินใจให้เหมาะสม และในเวลาที่เหมาะสม ขอให้รออีกนิด

“ส่วนการประชุมวันนี้ยืนยันว่า 4 รัฐมนตรีได้ลาราชการมาเรียบร้อย ผมมั่นใจว่านโยบายของพรรคพลังประชารัฐจะโดนใจประชาชนแน่นอน และนโยบายที่เขียนออกมาไม่ใช่เป็นของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นนโยบายที่ได้รับฟังความคิดเห็นมาจากประชาชนก่อนที่จะมาตกผลึก ไม่อย่างนั้นไม่สามารถนำเสนอให้กับประชาชนได้ สำหรับนโยบายเพื่อความมั่นคงในชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องของสิทธิที่ดินทำกิน จะต้องดูแลจัดสรรให้เหมาะสม และสอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบัน พร้อมยอมรับว่าจะมีนโยบายที่แกะกล่องออกมาใหม่แน่นอนที่รัฐบาลชุดนี้และรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ไม่เคยทำ แต่ขณะนี้ยังปิดกล่องไว้อยู่” นายอุตตม กล่าว



เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. นายอุตตม กล่าวว่า ตนไม่มีความกังวลอะไร เพราะได้มีการเตรียมการมาโดยตลอด และมีความพร้อมที่จะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ผู้ที่เกี่ยวข้องประกาศเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เราก็มีความพร้อม ตอนนี้ต้องนำเรื่องนโยบายของคนให้พร้อมเพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ขณะนี้มีการลงพื้นที่ในลักษณะการรับฟังความคิดเห็น ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ใน 4 รัฐมนตรีที่ยังไม่ตัดสินใจทางการเมืองนั้น ยืนยันว่าตามหลักการเดิมถึงเวลาเหมาะสมเดี๋ยวทราบเอง วันนี้ผู้ที่จะเสนอรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรียังไม่ได้มีการเสนอ ส่วนจะเป็นพล.อ.ปประยุทธ์หรือไม่ ต้องผ่านกระบวนการของคณะกรรมการของพรรคอีกครั้ง  ทั้งนี้พยายามคัดสรรผู้ที่จะมาทำงานให้กับประเทศดีที่สุดเรา และจะเน้นให้ได้ผลมากที่สุด เชื่อว่าเรามีศักยภาพที่จะมีแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการยื่นชี้แจงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องเงินระดมทุนพรรค นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้ได้ดำเนินการยื่นเรื่องต่อกกต.แล้ว ซึ่งเป็นไปตามวันเวลาที่กกต.กำหนดไว้ ยืนยันไม่ได้ช้าอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการผ่านพ็อดคาสท์นั้นทางพรรคจะนำมาเป็นรูปแบบในการสื่อสารด้วยหรือไม่  นายอุตตม กล่าวว่า เราสื่อทุกรูปแบบ ทั้งโซเชียล และแบบตัวเป็นๆ เรามารวมกันตั้งพรรคไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไม่มีใครเป็นหนึ่ง เราพูดด้วยกันหลายคน สไตล์เป็นแบบนั้น ส่วนเรื่องของแกนนำการตั้งรัฐบาลนั้น รอให้คณิตศาสตร์มันออกมาก่อน และสูตรจะตามมาเอง วันนี้เราต้องทำให้เต็มที่ ส่วนเรื่องความนิยมของพรรคนั้น เชื่อว่าเรามีกระแสมาอย่างต่อเนื่อง ต้องขอบคุณประชาชน เพราะเราเป็นพรรคใหม่ที่เพิ่งเกิดมา 

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวชี้แจงรายละเอียดการยื่นกกต. เรื่องการจัดงานระดมทุนพรรคว่า เอกสารของพรรคที่จะยื่นไปที่กกต. ในเรื่องของงานระดมทุนเป็นไปตามวันที่กกต.กำหนดคือวันที่ 18 ม.ค. โดยมีผู้ที่แสดงเจตจำนงสนับสนุนพรรคมาทั้งหมดเป็นเงิน 622,347,950 บาท โดยบันทึกเข้าบัญชีระดมทุนพรรค 90 ล้านบาท มีทั้งหมด 24 รายการ เพราะว่ากกต. ได้ออกระเบียบการระดมทุนให้วันระดมทุนคือวันที่ 19 ธ.ค.61 ดังนั้นเอกสารหรือเช็คที่ลงวันที่หลังวันที่ 19 ธ.ค. 61 เราจะนำเข้าบัญชีเงินบริจาคของพรรคต่อไป

“ยืนยันว่าพรรคได้มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น และมีการคืนเช็คบางส่วนที่สัดส่วนผู้ถือหุ้นไม่ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งพบว่ามีอยู่เพียง 1 ราย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพรรคสามารถเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่มอบเงินระดมทุนให้กับพรรค โดยจะมีการติดประกาศบริเวณด้านหน้าอาคารที่ทำการพรรคหลังจากที่แจ้งรายละเอียดให้กับทางกกต.ให้ได้รับทราบ คาดว่าจะเป็นวันที่ 21 ม.ค. 62 พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีหน่วยงานของรัฐมอบเงินสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐแน่นอน” นายณัฏฐพล กล่าว

ขณะที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความพร้อมการเปิดนโยบายพรรคว่า พรรคได้เตรียมการได้พอสมควรแล้ว ขอให้อดใจรออีกนิดเดียว พอเรียบร้อยจะประกาศรายละเอียดทั้งหมดเลยว่าในแต่ละด้านเรามีกี่หัวข้อ และแต่ละด้านเราจะทำอะไรบ้าง ซึ่งจะมีทั้งนโยบายใหม่และเก่า พรรคเราเป็นพรรคที่รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ระหว่างทางที่ไปเจอประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เขาชอบอะไร อยากได้อะไร สิ่งเหล่านั้นก็ถูกรวบรวมมาเป็นนโยบาย บางส่วนที่เราเห็นว่าทำได้ดีอยู่แล้ว อย่างนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เราก็เดินหน้าต่อ” นายกอบศักดิ์ กล่าว

รายงานข่าวจากพปชร.แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคที่มีนายอุตตม เป็นประธาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค ซึ่งลาราชการ มาร่วมประชุมพร้อมเพรียง ใช้เวลาเกือบ2 ชั่วโมง โดยภาพรวมของการหารือส่วนใหญ่เป็นเรื่องความพร้อมของพรรค ทั้งตัวผู้สมัครและพรรคที่จะต้องวางแผนในการใช้จ่ายและช่องทางของการหาเสียงว่าจะใช้รูแปแบบใดให้เหมาะสม คุ้มค่าและเกิดประโยชน์ตามที่กกต.กำหนดให้แต่ละพรรคสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกิน35ล้านบาท นอกจากนี้ยังวางแผนเตรียมเวทีปราศรัยใหญ่และเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.เขต ทั้ง 350 คน.