ข่าว'นิพิฏฐ์'ซัดภูมิใจไทยกินปูนร้อนท้องปมซื้อเสียง - kachon.com

'นิพิฏฐ์'ซัดภูมิใจไทยกินปูนร้อนท้องปมซื้อเสียง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตส.ส.พัทลุง  กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้เปิดเผยชื่อผู้เกี่ยวข้องกับการเรียกเก็บบัตรประชาชนแลกกับการจ่ายเงินให้หัวละ 500 บาท  ว่า  ตนพร้อมที่จะให้นายอนุทินดูหลักฐานทั้งหมดว่าใครเป็นผู้สั่งการ แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ เพราะเตรียมนำข้อมูลหลักฐานทั้งหมดยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ การที่นายอนุทินออกมาพูดเช่นนี้ แสดงให้เห็นว่านายอนุทินรับทราบแล้วว่ามีการเก็บบัตรประชาชน จึงถือว่าการเปิดข้อมูลเรื่องนี้ของตนประสบความสำเร็จแล้ว เพราะต้องการให้มีการเปิดปากพูดแบบนี้  อีกทั้งยังเตือนไปยังนายอนุทินให้ระวังเรื่องการยุบพรรคและถูกยึดทรัพย์ เพราะความผิดจากการซื้อเสียงเป็นหนึ่งในมูลฐานความผิดฟอกเงินด้วย เพราะถ้ามีการจับการทำผิดเรื่องเก็บบัตรประชาชนแล้วพิสูจน์ได้ว่าเกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย  นายอนุทินก็อาจผิดด้วย ดังนั้นแทนที่จะออกมาท้าตนให้เปิดรายชื่อ นายอนุทินต้องเรียกคนที่เขาคิดว่าเกี่ยวข้อง มาสอบถามว่าทำจริงหรือไม่

ส่วนกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ยอมนับว่าพรรคภูมิใจไทยเตรียมส่งปลัดจังหวัดพัทลุงลงสมัครส.ส.พัทลุง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการเก็บบัตรประชาชนแลกกับการจ่ายเงินคนละ 500 บาท นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ต้องถามว่านายศุภชัย รู้พิกัดการทำความผิดได้อย่างไร หรือเขากินปูนร้อนท้อง เพราะตนไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร จังหวัดไหน พรรคใดที่เตรียมการทุจริตเลือกตั้ง  และการที่นายศุภชัยระบุว่าตนกระแสตก แต่คนที่พรรคภูมิใจไทยเตรียมส่งมีกระแสแรงนั้น เป็นเรื่องที่ประชาชนจะให้คำตอบ ซึ่งตนขอถามกลับไปว่าที่คิดว่าตัวเองกระแสแรง เพราะสิ่งที่กำลังทำอยู่ใช่หรือไม่ และอยากให้คิดถึงความหลังเมื่อครั้งที่ว่าที่ผู้สมัครส.ส.คนนี้อยู่พรรคเพื่อไทย ก็เคยเกิดปรากฏการณ์ลักษณะนี้มาแล้ว โดยเชื่อว่าคนพัทลุงจะสอนบทเรียนนักการเมืองซื้อเสียง

เมื่อถามว่ากกต.ระบุว่าให้ความสนใจและจะส่งเจ้าหน้าที่ส่วนกลางไปตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณกกต. โดยตนเตรียมข้อมูลหลักฐานทั้งหมดไปยื่นต่อ กกต.ในสัปดาห์หน้า  และยังขอบคุณปลัดกระทรวงมหาดไทยที่สนใจและกำชับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองให้วางตัวเป็นกลาง แต่ขอฝากให้ท่านมีการคาดโทษกำนัน และผู้ใหญ่บ้านที่วางตัวไม่เป็นกลาง หรือไปเป็นเครื่องมือในการทุจริตเลือกตั้งด้วยการไม่ต่ออายุการดำรงตำแหน่งกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้านด้วย.