ข่าวเช้านี้ฝุ่นร้ายปกคลุม! อากาศปิด-ลมสงบ - kachon.com

เช้านี้ฝุ่นร้ายปกคลุม! อากาศปิด-ลมสงบ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 ม.ค. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล โดยจากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 1.8 กม./ชม. มีหมอกในตอนเช้า ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่ กทม.และปริมณฑล คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพปริมาณฝุ่นละอองสูงขึ้นจากเมื่อวาน โดยมีค่าฝุ่นอยู่ที่ 52-83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ซึ่งค่าฝุ่นตามมาตรฐานอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. พื้นที่ริมถนนมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 23 สถานี พื้นที่ทั่วไปเกินค่ามาตรฐาน 16 สถานี 

โดยพื้นที่ที่ตรวจพบค่าฝุ่นเกินมาตรฐานได้แก่ บริเวณริมถ.กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน แขวงบางนา เขตบางนา แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ แขวงดินแดง เขตดินแดง ริมถ.พระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถ.อินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริมถ.ลาดพร้าว เขตวังทองหลาง ริมถ.ดินแดง เขตดินแดง แขวงพญาไท เขตพญาไท แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ต.บางเสาธง. อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 65 - 132 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถ.กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ



จากการคาดการณ์ในวันที่ 22 ม.ค.จากการพยากรณ์ และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา "การลอยตัวของอากาศจะดีขึ้น ลมพัดอ่อน” อาจทำให้ฝุ่นละอองเจอจางได้เล็กน้อย คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศจะอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้คพ. ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บช.น. และ บก.จร. ใช้มาตรการห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เข้าเขต กทม. ชั้นในช่วงเวลา 05.00-10.00 น. และ 15.00-22.00 น. รวมถึงตรวจจับรถควันดำอย่างเคร่งครัดและเพิ่มจุดตรวจจับฯเป็น 20 จุด กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จัดทีมตรวจสอบรถบรรทุกและรถโดยสารประจำทาง และจัดทีมตรวจการเพื่อตรวจสอบถึงอู่รถ ขสมก. หากพบควันดำเกินมาตรฐานจะสั่งห้ามวิ่งเด็ดขาด ขสมก. ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน B20 แทนน้ำมันดีเซลธรรมดา รวมถึงเร่งรัดนำรถเมล์ NGV มาให้บริการ

ขณะที่กทม. กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งฉีดพ่นละอองน้ำด้วยเครื่องความดันสูงเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง กระทรวงมหาดไทย สั่งให้ ผวจ.จังหวัดปริมณฑลเข้มงวดไม่ให้มีการเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด การรถไฟแห่งประเทศไทย ยกเว้นค่าจอดรถยนต์ในอาคารจอดแล้วจำนวน 4 แห่ง ควบคุมพื้นที่การก่อสร้างรถไฟฟ้าและขอให้งดกิจกรรมที่เกิดฝุ่นละอองในช่วงวันที่ 16-22 ม.ค. กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ประเมินสถานการณ์เพื่อเตรียมการบินขึ้นทำฝนเทียมทุกวัน.