ข่าวชูตั้งธนาคารที่ดินสปก. เย้ย'โฉนดทองคำ'ขี้โม้ - kachon.com

ชูตั้งธนาคารที่ดินสปก. เย้ย'โฉนดทองคำ'ขี้โม้
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่พรรคเพื่อไทย มีการจัดเสวนาเรื่องแนวทางการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม  โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเสวนาช่วงหนึ่งว่า ปัจจุบันที่ดินสปก.มีประมาณ 40 ล้านไร่ มีเกษตรกรใช้ประโยชน์ในที่ดินประมาณ 3 ล้านคน ซึ่งแนวทางของพรรคยืนยันชัดเจนว่า ที่ดินจะให้เฉพาะเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ในการทำเกษตรกรรมเท่านั้น แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป อาจต้องเพิ่มวัตถุประสงค์เกษตรกรรมให้กว้างขวางชัดเจน เช่น อาจหมายรวมถึงพื้นที่ป่าเศรษฐกิจ ป่าท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเกษตร หรือแปรรูปการเกษตรได้ และยังคงการถ่ายโอนที่ดินไปสู่รุ่นลูกได้ แต่ลูกต้องเป็นเกษตรกรและมุ่งหวังทำเกษตรกรรมเท่านั้น อย่างไรก็ตาม บางกรณีที่เกิดปัญหา ผู้ครอบครองไม่มีทายาท หรืออายุเพิ่มมากขึ้น ทำเกษตรกรรมไม่ไหวนั้น ควรมีการจัดตั้งธนาคารที่ดินสปก. บุคคลที่ไม่ประสงค์ทำการเกษตรสามารถโอนกลับมายังธนาคารที่ดินสปก.ได้ จากนั้นธนาคารจะพิจารณาจัดสรรให้บุคคลอื่นที่อยู่ในเงื่อนไขเพื่อทำการเกษตรต่อไป ทั้งนี้ ธนาคารที่ดินสปก.อาจให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันภัยเข้ามาถือหุ้นได้บางส่วน แต่เป็นส่วนน้อย เนื่องจากในอนาคตที่ดินหากทำการเกษตรแล้วเกิดผลผลิตที่ดี จะสามารถประกันราคาพืชผลได้ด้วย

“พรรคเพื่อไทยยืนยันว่า แนวคิดเรื่องสปก.เราสามารถทำได้จริง แก้ปัญหาได้จริง ส่วนข้อเสนอของนักการเมืองบางพรรคการเมืองเกี่ยวกับการแปลงที่ดินสปก.เป็นโฉนดที่ดินทองคำนั้น คำว่าโฉนดก็บอกอยู่แล้วว่าสามารถครอบครองได้ แต่ที่ดินสปก.เป็นที่หลวง ที่ของรัฐ ไม่สามารถแปลงร่างให้คนอื่นเข้ามาครอบครองได้ คนที่เสนอแนวคิดนี้ว่าจะให้เป็นโฉนดทองคำ ทองเหลืองอะไรนั้น ถือว่าเลอะเทอะ”นายปลอดประสพกล่าว

นาย ปลอดประสพ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองโดยเสนอให้ใช้พลังงานไฟฟ้าแทนว่า ตนยังไม่ได้ฟังแนวคิดนายทักษิณว่าเสนออะไรมา เพราะวันนี้ท่านไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับพรรค แต่ตนจะขอพูดในฐานะนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งถ้าจะแก้ไขปัญหาระยะยาว หนึ่งในปัญหาคือรถยนต์ดีเซลที่มีจำนวนมาก อายุใช้งานนาน ทำให้เกิดควัน ฝุ่นละออง รัฐบาลต้องประกาศให้รถยนต์ดีเซลอายุใช้งานนานเกิน 20 ปีหยุดวิ่ง รวมทั้งประกาศสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ต้องกลัวบริษัทใหญ่จะโกรธ เพราะกระแสโลกในวันข้างหน้ารถยนต์จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแน่นอน ขณะที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าซึ่งก่อให้เกิดฝุ่นนั้น ต้องแบ่งช่วงเวลาสร้าง อย่าสร้างพร้อมกัน ฝุ่นเป็นของแข็ง สูดเข้าไปแล้วเอาออกไม่ได้ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองยังจะรุนแรงไปอีก3 วัน เนื่องจากช่วง 3 วันนี้จะมีฝุ่นเยอะ จากความกดอากาศสูงจากทางจีนพัดมาปกคลุมกทม. เมื่อมีความเย็นก็จะทำให้อากาศแห้งแล้วมีฝุ่น ซึ่งสถานการณ์จะเบาบางและคลี่คลายลงได้คงต้องรอให้ลมใต้กำลังแรงมาพัดไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรจริงใจกับประชาชนด้วย ที่ไหนที่พบค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานควรจะบอกให้ประชาชนรับรู้ โรงเรียนในพื้นที่ไหนมีค่าฝุ่นสูงควรสั่งหยุดเรียนชั่วคราว  เช่นเดียวกับถนนบางสาย หากพบค่าฝุ่นสูงควรจำกัดการวิ่ง แนวทางการแก้ปัญหานั้นรัฐบาลต้องมอบให้กับผู้มีอำนาจ ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจริงๆ สั่งการเพียงคนเดียว ไม่ใช่อย่างที่ทำกันอยู่ในทุกวันนี้ สถานการณ์จะเป็นอย่างนี้ไปถึงช่วงมีนาคม พอถึงช่วงเวลาดังกล่าวลมใต้จะเริ่มแรง ทำให้ลมเปลี่ยนทิศจากกทม. แต่ก็ยังกังวลว่าอาจจะพัดไปยังภาคเหนือจนอาจทำให้เกิดไฟป่าได้เช่นกัน.