ข่าว'กอบศักดิ์'จ่อตั้งกก.ถกช่วยตลาดแผงลอยในกทม. - kachon.com

'กอบศักดิ์'จ่อตั้งกก.ถกช่วยตลาดแผงลอยในกทม.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 23 ม.ค.  ที่พรรคพลังประชารัฐ  นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) รับฟังความคิดเห็นจาก เครือข่ายตลาดชุมชน ซึ่งเป็นผู้แทนผู้ประกอบการตลาด กทม. อาทิ  บางแค  หัวลำโพง  พระราม  2  ประมาณ 50 คน ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการจัดระเบียบพ่อค้า แม่ค้าและตลาดสดต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา  

โดยทางเครือข่ายตลาดชุมชน มีข้อเรียกร้องของขอให้สามารถเปิดขาย ซึ่งปัจจุบันยังติดข้อกฎหมายและการอนุมัติการขาย จำเป็นต้องได้รับการ บูรณาการในการอนุมัติ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรุงเทพมหานครฯ (กทม.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)  ซึ่งทางเครือข่ายฯก็ยินดีจัดระเบียบแผงลอยให้ดี โดยอาจสร้างกฏระเบียบร่วมกับเครือข่ายผู้ค้าหรือกำหนดหลักเกณที่เปิดให้เครือข่ายผู้ค้าแต่ละพื้นที่สามารถสร้างกฎระเบียบของตัวเองได้ เพราะจะกระตุ้นเศรษฐกิจ ชุมชนดีขึ้น รวมถึงสามารถดึงดูดการท่องเที่ยวได้ด้วย   นอกจากนี้ ตลาดชุมชนยังเป็นช่องทางในการกระจายสินค้า พืชผัก ผลไม้ต่างๆ  ซึ่งจะช่วยภาคการเกษตรด้วย

ด้านนายกอบศักดิ์ กล่าวว่า  การมาเรียกร้องในครั้งนี้เกิดจากการที่ว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม. ของพรรคได้ลงพื้นที่ แล้วได้รับข้อเสนอจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีพ่อค้า แม่ค้า มาเรียกร้อง ว่ามีความลำบากจากกระบวนการจัดระเบียบ  จากการหารือเบื้องต้น จะหาทางออกร่วมกัน โดนหลักสำคัญ คือการมีตลาดข้างบ้านเป็นตลาดชุมชนช่วยเหลือประชาชน ให้สามารถซื้ออาหาร ผัก สดในราคที่ถูกกว่า ห้างสรรพสินค้า ที่ต้องจ่ายค่าเช่าขายของ ร้อยละ 30   ขณะเดียกันต้องมีค่ารถ ค่าเดินทาง ทำให้เป็นภาระในการครองชีพ  อีกทั้งจะเป็นการรักษาตลาดในพื้นที่ ที่อยู่มานานให้อยู่คู่กับชุมชน ที่สำคัญจะซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดเศรษฐกิจชุมชน ให้ทำมาเลี้ยงชีพได้ ลดภาระประชาชน รักษาตลาดสดที่อยู่กับประชาชนมานาน ให้สามารถเป็นที่พึ่งของประชาชน  นอกจากนี้จะมีการหารือถึงเรื่องการจัดระเบียบทางเท้า เพื่อไม่ให้กีดขวางทางเดินด้วย โดยอาจมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อกำหนดพื้นที่เป็นจุดๆ  ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นการพบกันครึ่งทาง