ข่าว'อุทยานฯเสม็ด'แจงนักท่องเที่ยวต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทุก5วัน - kachon.com

'อุทยานฯเสม็ด'แจงนักท่องเที่ยวต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทุก5วัน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีข้อร้องเรียนของนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะ เสม็ด จ.ระยอง ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ทุก 5 วัน มีการเก็บเงินรถบรรทุกน้ำโดยไม่มีใบเสร็จและมาตรการห้ามถุงพลาสติกเข้ามาในเขตอุทยานฯจนสร้างความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยวนั้น

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า ค่าบริการสำหรับบุคคลที่จะเข้าไปในอุทยานฯถ้าเป็นคนไทยผู้ใหญ่ 40 บาทเด็ก 20 บาทส่วนต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาทเด็ก 100 บาทซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถใช้ประกอบการเข้าพักแรมในอุทยานแห่งชาติฯครั้งละไม่เกิน 5 วัน ปัญหาที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์คือบัตรที่มีแต่ภาษาไทยทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่เข้าใจนั้นขอชี้แจงว่ามีการปั๊มตรายางระบุข้อปฏิบัติเป็นภาษาอังกฤษ กับภาษาจีนทุกใบแต่หากเป็นนักท่องเที่ยวไทยจะมีเพียงภาษาไทยเท่านั้นเพื่อเป็นการแยกกลุ่มนักท่องเที่ยวให้ชัดเจนด้วย อีกประเด็นหนึ่งคือการไม่ระบุวันที่นั้นทางอุทยานฯได้แจ้งแก่นักท่องเที่ยวให้ทราบแล้วหากมีการระบุวันเวลาเกรงว่าจะมีการเวียนเทียนกลับมาใช้อีกซึ่งจะทำให้รัฐขาดรายได้

“ส่วนประเด็นรถบรรทุกน้ำประปาที่จำเป็นต้องผ่านเข้าเขตอุทยานแห่งชาติฯและมีการเรียกเก็บค่าผ่านคันละ 30 บาทหรือระบบเหมาจ่ายเดือนละ 700 บาทโดยไม่มีการออกใบเสร็จนั้นไม่เป็นความจริงแต่จะจัดทำทะเบียนเพื่อควบคุมจำนวนรถบรรทุกน้ำ เราเรียกเก็บเฉพาะรถบริการนักท่องเที่ยวคันละ 30 บาทตามระเบียบ ส่วนรถบรรทุกน้ำตนยืนยันว่าในช่วงที่มาปฏิบัติหน้าที่ไม่เคยทำ หรือสั่งให้ใครทำแต่ก่อนหน้าไม่ทราบ”นายประยูรกล่าว


นายประยูร กล่าวต่อว่า สำหรับการห้ามนำถุงหิ้วพลาสติกขึ้นเกาะนั้น เป็นนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เพื่อมุ่งหวังให้ลดปริมาณขยะพลาสติกอันเป็นสาเหตุให้โลกร้อน รวมทั้งทำอันตรายต่อสัตว์น้ำทางอุทยานแห่งชาติฯได้แจกถุงผ้าจำนวน 1.5 หมื่นใบให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ ประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยกันคนละไม้ละมือ ปัจจุบันสถานการณ์ขยะพลาสติก และกล่องโฟมลดลงจำนวนมากแต่อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องเดินหน้ารณรงค์เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวช่วยกันลด ละ เลิกขยะเหล่านี้ให้ได้ซึ่งขอใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่าทางอุทยานแห่งชาติฯมีจุดสกัด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบที่สะพานท่าเทียบเรือเทศบาล สะพานท่าเทียบเรือนวลทิพย์ สะพานท่าเทียบเรือเพ สะพานท่าเทียบเรือโชคชัย สะพานท่าเรือเสรีและสะพานท่าเทียบเรือศรีบ้านเพ.