ข่าวทัพไทย-สหรัฐฯพร้อมฝึกคอบร้าโกลด์ เน้นบรรเทาภัยพิบัติ - kachon.com

ทัพไทย-สหรัฐฯพร้อมฝึกคอบร้าโกลด์ เน้นบรรเทาภัยพิบัติ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24 ม.ค. พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองทัพไทย กล่าวว่า กองทัพไทยและกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิกจะร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกคอบร้าโกลด์  2019 ในเดือนก.พ.นี้ ซึ่งเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 38  มีประเทศเข้าร่วมการฝึกรวมทั้งสิ้น 29 ประเทศ





ได้แก่ ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกหลักจำนวน 7 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 2 ประเทศ ประกอบด้วย จีน และอินเดีย ประเทศในโครงการเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ จำนวน 10 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บังกลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์และฟิจิ  ประเทศที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ฝึก จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม บรูไน เมียนมา ปากีสถาน ศรีลังกา อิสราเอล เยอรมนี และสวีเดน สำรอง สวิตเซอร์แลนด์





พล.ต.กฤษณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์  2019 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก พัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธร่วม/ผสม ประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ รวมทั้งเป็นการฝึกใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังผสมนานาชาติ





ส่วนแนวความคิดการฝึกในปีนี้เป็นการฝึกแบบไลท์เยียร์ คือเน้นเรื่องการบรรเทาภัยพิบัติและการวางแผน ไม่ใช่การเน้นฝึกหนักด้านอาวุธ มีขอบเขตการฝึก ประกอบด้วย การฝึกฝ่ายเสนาธิการ โครงการช่วยเหลือประชาชน การฝึกการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ ใช้ความรู้ด้านวิชาการและการฝึกแก้ปัญหาบนโต๊ะกรณีศึกษาการให้ความช่วยเหลือที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย  การฝึกภาคสนาม และกิจกรรมเสริมต่างๆด้วย.