ข่าว'อรรถวิชช์'รับมือลั่นติดป้ายหาเสียงก่อน ชี้ไม่ผิดกฎหมาย - kachon.com

'อรรถวิชช์'รับมือลั่นติดป้ายหาเสียงก่อน ชี้ไม่ผิดกฎหมาย
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 เมื่อช่วงสายของวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา  นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ว่าที่ผู้สมัครส.ส. กรุงเทพฯ เขต 6 (พญาไท ราชเทวี จตุจักร) พรรคประชาธิปัตย์ ให้ได้ทีมงานติดป้ายหาเสียงทันที  กระทั่งพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่าการติดป้ายหาเสียงจะต้องรอให้กกต.กำหนดจุดติดตั้งป้ายก่อนเท่านั้น ผู้สมัครส.ส.จึงจะสามารถดำเนินการได้  ปรากฏว่าในช่วงค่ำวันเดียวกัน นายอรรถวิชช์สั่งทีมงานเก็บป้ายหาเสียงทันที

ขณะเดียวกัน บรรดาว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคนทยอยแจ้งผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในทำนองที่ว่าขอระงับการลงข้อความและรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จนกว่าจะได้แจ้งต่อกกต.ต่อไป

ในวันนี้ (24 ม.ค.) เวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายอรรถวิชช์ แถลงถึงการติดตั้งป้ายหาเสียง ว่า หลังจากที่ตนติดป้ายหาเสียงหลังจากการประกาศพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวแล้ว ปรากฏว่านายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์มาแจ้งตนให้เก็บป้ายหาเสียงเลือกตั้งไปก่อน เพราะกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศจุดติดตั้งป้ายไม่ทัน ซึ่งตนยินดีให้ความร่วมมือ แต่ขอเรียกร้องให้กทม.เร่งออกประกาศดังกล่าว เพราะกกต.กำหนดระเบียบเกี่ยวกับการติดป้ายหาเสียงแล้วตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.2562 ซึ่งมอบหมายให้หน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้ประกาศจุดติดตั้งป้าย แต่จนถึงขณะนี้ กทม.ยังไม่ประกาศ ซึ่งอาจถือว่าเป็นการทำงานที่ผิดปกติ หรือกทม.จะต้องให้พรรคใดพรรคหนึ่งพร้อมก่อนใช่หรือไม่ จึงจะออกประกาศนี้ โดยการถ่วงเวลาอย่างนี้ทำให้หลายพรรคการเมืองมีความยากลำบากและสับสน อย่างไรก็ตาม ถ้ากทม.ยังไม่ดำเนินการ ตนจะทำหนังสือถึงกทม.ให้เร่งออกประกาศ

เมื่อถามว่าการที่ติดตั้งป้ายหาเสียงไปก่อนเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าผิดกฎหมายแล้วหรือไม่ นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ไม่ผิด เพราะทั้งขนาดป้ายและจำนวนป้ายที่ตนทำนั้น เป็นไปตามระเบียบของกกต. และไม่ได้กีดขวางการจราจร รวมถึงไม่ทำลายทรัพย์สินส่วนราชการ แต่กทม.ยังไม่ออกประกาศจุดที่ติดตั้งป้ายได้เท่านั้น อย่างไรก็ตามตนให้ทีมงานเก็บป้ายไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์แจ้งผ่านเฟซบุ๊กของตัวเองถึงการระงับการโพสต์ทั้งข้อความและภาพต่างๆเป็นการชั่วคราว ในตอนนี้ นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้แจ้งให้บรรดาว่าที่ผู้สมัครส.ส.ทราบถึงแนวทางปฏิบัติเบื้องต้นในเรื่องการโพสต์ว่าต้องระงับหรือไม่ แต่ตนและว่าที่ผู้สมัครส.ส.ต่างระมัดระวังตัว จึงขอระงับไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการหาเสียงผ่านสื่อออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ช่วงเที่ยงของวันนี้ (24 ม.ค.) คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคจะประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางปฏิบัติที่ผู้สมัครจะสามารถทำได้.